Áo tuyên bố Ukraine không thể sớm gia nhập EU

04/05/2022 17:31

Áo cho rằng việc Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của EU là một quá trình dài và phức tạp.

Chú thích ảnh

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg. Ảnh: Sharjah24.ae

Trang tin Euractiv.de (Đức) ngày 4.5 dẫn lời Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Áo, ông Karoline Edtstadler cho rằng, vấn đề Ukraine gia nhập EU không thể đạt được “trong 5 đến 10 năm tới”, sau khi những bình luận gần đây của Ngoại trưởng nước này Alexander Schallenberg về vấn đề trên gây ra tranh cãi.

Ông Schallenberg đã gây ra tranh cãi sau khi đề nghị Ukraine xem xét các cách khác nhau để xích lại gần EU hơn ngoài tư cách thành viên - một động thái mà các hãng thông tấn Nga đưa tin rằng Áo nói “không” với việc gia nhập EU của Kiev.

Bình luận về vấn đề trên, bà Edstadler nói rằng việc Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của EU sẽ là “một quá trình dài để điều chỉnh, mà chắc chắn không thể đạt được trong vòng 5 đến 10 năm tới”, vì “một số quốc gia ở Tây Balkan cũng đã chờ đợi hàng thập kỷ cho bước tiếp theo”. Bà Edstadler lưu ý rằng không có thủ tục nhanh chóng nào cho Ukraine để gia nhập EU.

Áo là một trong số ít quốc gia châu Âu từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, thay vào đó chọn hỗ trợ bằng viện trợ nhân đạo.

Cho đến nay, nước này đã cung cấp 10.000 mũ bảo hiểm, áo giáp và 100.000 lít nhiên liệu, đồng thời viện trợ 17,5 triệu Euro cho Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức phi chính phủ khác để chuyển cho Ukraine. Chính phủ Áo cũng quyên góp 10 triệu Euro cho chương trình hỗ trợ Ukraine của Ngân hàng Thế giới.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áo tuyên bố Ukraine không thể sớm gia nhập EU