ASEAN - Nhật Bản nhất trí bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông

27/05/2021 23:32

Tại Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 36, các nước tham gia đã nhất trí cần phối hợp chặt chẽ đóng góp bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

ASEAN - Nhật Bản nhất trí đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông - Ảnh 1.

Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 36 diễn ra vào ngày 27.5 - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Ngày 27.5, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo đã đồng chủ trì Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 36.

Đây là hội nghị thường niên cấp thứ trưởng, theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của quan chức cao cấp (SOM) các nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Trong vai trò đồng chủ trì diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản đối với hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng tại khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các nỗ lực ứng phó với dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi bền vững. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh hai bên cần tăng cường phối hợp duy trì trao đổi thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nhằm khắc phục các tác động của đại dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thể hiện mong muốn Nhật Bản tiếp tục tích cực ủng hộ các nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy phát triển đồng đều, bền vững trong Cộng đồng ASEAN.

ASEAN - Nhật Bản nhất trí đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông - Ảnh 2.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Chia sẻ về những nỗ lực của ASEAN và Nhật Bản trong ứng phó với các thách thức ở khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị hai bên cần tăng cường phối hợp thông qua các cơ chế do ASEAN chủ trì, thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên luật lệ, đề cao luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Thứ trưởng cũng khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông, mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác cũng như vai trò của ASEAN trong hỗ trợ Myanmar.

Về phía Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Mori Takeo khẳng định quốc gia của ông coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nước nhất trí cần phối hợp chặt chẽ, đóng góp bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

ASEAN - Nhật Bản nhất trí đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông - Ảnh 3.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Nhật Bản khẳng định ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông, hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Nhật Bản hoan nghênh kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 24.4 và khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASEAN - Nhật Bản nhất trí bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông