Bà Aung San Suu Kyi bị tuyên 5 năm tù vì tội tham nhũng

27/04/2022 18:14

Ngày 27.4, tòa án tại Thủ đô Naypyidaw (Myanmar) đã tuyên nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi 5 năm tù vì tội tham nhũng, Reuters cho biết.

Bà Suu Kyi bị tuyên 5 năm tù vì tội tham nhũng - Ảnh 1.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: REUTERS

Phiên tòa tại Naypyidaw ngày 27.4 tập trung vào các cáo buộc về việc bà Suu Kyi đã nhận 11,4kg vàng và tiền mặt trị giá tổng cộng 600.000 USD từ người đã tố cáo bà - cựu lãnh đạo TP Yangon Phyo Min Thein.

Theo tòa, ông Phyo Min Thein khai đã tới thăm bà Suu Kyi nhiều lần và đưa tiền cho bà ấy "bất cứ khi nào thấy cần".

Bà Suu Kyi đã bác bỏ các cáo buộc, và nói chúng "vô lý". Đây là vụ đầu tiên trong 11 vụ án tham nhũng chống lại bà Suu Kyi tại Myanmar.

Theo Reuters, không rõ bà Suu Kyi có được chuyển đến nhà tù sau phán quyết nói trên hay không.

Hiện tại bà Suu Kyi bị tạm giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing nói nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ này có thể ở lại đó sau các phán quyết có tội trước đây.

Bà Suu Kyi đã bị cáo buộc ít nhất 18 tội danh kể từ khi quân đội Myanmar thực hiện cuộc đảo chính ngày 1.2.2021. Bà phải đối mặt với án tù tối đa gần 190 năm nếu bị tuyên có tội với tất cả tội danh này.

Trước đó, ngày 10.1 vừa qua, bà Suu Kyi bị tòa tuyên 4 năm tù vì phạm ba tội hình sự, gồm tội nhập lậu và tội sử dụng trái phép bộ đàm, một tội khác liên quan đến quy định phòng dịch COVID-19.

Lực lượng an ninh Myanmar đã thu giữ một số thiết bị bộ đàm tại nhà bà Suu Kyi sau cuộc đảo chính và cáo buộc bà đã nhập thiết bị này mà không khai báo. Thống tướng Min Aung Hlaing sau đó ra lệnh giảm án cho bà Suu Kyi xuống còn 2 năm.

Theo hãng tin AFP, trước phán quyết ngày 27.4, bà Suu Kyi đã bị kết án 6 năm tù về những tội danh khác nhau.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Aung San Suu Kyi bị tuyên 5 năm tù vì tội tham nhũng