Bắc Kinh nói Mỹ phóng đại ‘'mối đe doạ Trung Quốc’' để mở rộng kho vũ khí hạt nhân

01/12/2022 11:32

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng Mỹ đang phóng đại “mối đe dọa từ Trung Quốc” để mở rộng kho vũ khí hạt nhân và duy trì quyền bá chủ quân sự của quốc gia này.

Chú thích ảnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Getty Images

Theo đài RT (Nga), ông Triệu Lập Kiên giải thích chính sách hạt nhân của Trung Quốc vẫn nhất quán và rõ ràng, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh luôn tuân thủ chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên và đã hạn chế phát triển kho vũ khí chiến lược ở mức tối thiểu theo yêu cầu an ninh quốc gia.

“Chúng tôi không bao giờ tham gia bất kỳ hình thức chạy đua vũ trang nào”, ông nói và tuyên bố rằng Trung Quốc không đặt ra mối đe doạ hay thách thức đối với các quốc gia mà Bắc Kinh hy vọng sẽ là đối tác phát triển của nước này.

Trong khi đó, ông Triệu Lập Kiên lưu ý Mỹ đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và công khai đưa ra các chính sách răn đe tấn công phủ đầu chống lại các quốc gia. 

“Mỹ nên nghiêm túc suy nghĩ về chính sách hạt nhân, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và tư duy bá quyền”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói và kêu gọi Washington “ngừng làm gián đoạn nỗ lực ổn định chiến lược toàn cầu”, cắt giảm kho vũ khí hạt nhân để “tạo điều kiện đạt được mục tiêu cuối cùng là giải trừ hạt nhân hoàn toàn và triệt để”.

Bình luận của ông Triệu Lập Kiên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2022 hôm 29.11. Báo cáo mô tả Bắc Kinh là “thách thức có hệ thống và có hệ quả mạnh mẽ nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ, cũng như đối với hệ thống quốc tế tự do và cởi mở”. Báo cáo cũng cho thấy Trung Quốc có thể đẩy mạnh hiện đại hóa lực lượng hạt nhân trong thập kỷ tới và sản xuất khoảng 1.500 đầu đạn chiến thuật vào năm 2035.

Hồi tháng 10, Mỹ cũng đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2022. Trong đó, nước này coi Trung Quốc là “thách thức địa chính trị lớn nhất” và lưu ý Bắc Kinh “có ý định định hình trật tự quốc tế và đã có đủ sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thực hiện mục tiêu đó” .

Sau đó, Bắc Kinh đã phản bác các cáo buộc trên, cho rằng chiến lược của Mỹ được thúc đẩy bởi “tư duy của sự thống trị”. Đồng thời, Trung Quốc cũng cáo buộc Washington đang cố tình xuyên tạc các chính sách đối ngoại và quốc phòng của nước này.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh nói Mỹ phóng đại ‘'mối đe doạ Trung Quốc’' để mở rộng kho vũ khí hạt nhân