Báo Mỹ: Facebook cho hàng loạt đại gia công nghệ đọc dữ liệu cá nhân

19/12/2018 11:01

Theo New York Times, Microsoft, Netflix, Spotify, Amazon và Yahoo đều được Facebook cho phép đọc thông tin cá nhân người dùng.

Theo báo New York Times, trong nhiều năm Facebook đã cho phép một vài hãng công nghệ lớn nhất thế giới tiếp cận kho dữ liệu người dùng trên nền tảng mạng xã hội này ở cấp độ lớn hơn rất nhiều so với những gì họ công bố.

Báo New York Times công bố những thông tin này căn cứ vào các bằng chứng họ rút ra được từ những hồ sơ nội bộ của Facebook và các cuộc phỏng vấn riêng với khoảng 50 cựu nhân viên của Facebook và các đối tác doanh nghiệp của họ.

Theo đó, các cuộc dàn xếp đặc biệt đã được lưu lại chi tiết trong hàng trăm trang tài liệu nội bộ của Facebook đến được tay New York Times.

Những hồ sơ này được tạo năm 2017 trong hệ thống nội bộ của công ty để theo dõi các quan hệ hợp tác, do đó cung cấp bức tranh toàn diện nhất trước nay về hoạt động chia sẻ dữ liệu người dùng của mạng xã hội Facebook với các đối tác.

Cụ thể, Facebook đã cho phép công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft xem được tên của hầu như mọi bạn bè của người dùng Facebook mà không cần sự đồng ý của họ. 

Netflix và Spotify có thể đọc tin nhắn cá nhân của người người dùng Facebook.

Amazon có được tên và thông tin liên lạc của người dùng thông qua bạn bè của họ.

Yahoo có thể xem nội dung trong thông tin đưa lên của bạn bè người dùng trên Facebook bất chấp việc đã tuyên bố dừng việc chia sẻ này từ nhiều năm trước rồi.

Ý đồ của việc trao đổi dữ liệu được cho là nhằm mang lại lợi ích với tất cả các bên. Với Facebook, nó thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ, giúp nền tảng này có thêm số người dùng và tăng thêm nguồn thu từ quảng cáo số.

Với các công ty đối tác, dữ liệu người dùng giúp họ bổ sung các tính năng giúp sản phẩm của mình hấp dẫn hơn.

Người dùng Facebook đã kết nối với bạn bè của họ trên nhiều thiết bị và trang web khác nhau. Tuy nhiên Facebook cũng đã thâu tóm được quyền lực "khủng" trên cơ sở kiểm soát thông tin cá nhân của 2,2 tỷ "cư dân".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Mỹ: Facebook cho hàng loạt đại gia công nghệ đọc dữ liệu cá nhân