Bộ Công an khuyến cáo nạn lừa đảo người chơi chứng khoán

23/04/2022 05:36

Cơ quan công an cảnh báo loại tội phạm lừa đảo các nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp gây ra thiệt hại lớn.

Sau khi khởi tố 2 vụ án thao túng thị trường chứng khoán và triệt phá hàng loạt vụ lừa đảo qua mạng ở các địa phương, Bộ Công an đánh giá các bị can gây án với nhiều phương thức tinh vi, gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực kinh tế như tài chính, chứng khoán, đầu tư, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính sách, pháp luật để hoạt động phi pháp và chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư.

Công an khám xét trụ sở Tập đoàn FLC hôm 29.3 sau khi khởi tố ông Quyết.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, nhấn mạnh ngoài những thủ đoạn gây án như trên, gần đây cơ quan chức năng ghi nhận sự gia tăng một số phương thức lừa đảo qua lợi dụng không gian mạng.

Điển hình như việc tạo lập website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, sử dụng “mồi nhử” là khoản lợi nhuận cao để kêu gọi, lôi kéo đầu tư kinh doanh tiển ảo, ngoại hối theo mô hình đa cấp. Sau đó, giới tội phạm can thiệp vào hệ thống, làm cho nhà đầu tư thua lỗ hoặc đánh sập để chiếm đoạt tài sản.

Một số cá nhân còn đăng thông tin giả mạo về các hoàn cảnh khó khăn để vận động quyên góp từ thiện và chiếm đoạt số tiền huy động được.

Lực lượng công an còn tiếp nhận nhiều trình báo của các nạn nhân về việc họ bị người lạ giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát hay tòa án gọi điện thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án hình sự. Sau đó, kẻ gian yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc khai thác thông tin tài khoản ngân hàng của đối phương để chiếm đoạt tiền.

Để không bị mất mát tài sản, trung tướng Tô Ân Xô khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nơi ở cho người lạ. Đặc biệt là không nghe lời của người không quen biết mà chuyển tiền theo đề nghị của họ.

Bên cạnh đó, người dân không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội; không cho mượn, cho thuê các loại giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng. Đặc biệt, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người lạ.

Một số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị triệt phá:

- Công an Hà Tĩnh phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức tuyến cộng tác viên bán hàng online. Qua đó bắt giữ, triệu tập 83 người liên quan, khởi tố 41 bị can.

- Công an Nghệ An bắt giữ Phan Văn Tài (sinh năm 1996) để điều tra hành vi sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội để đăng thông tin lừa đảo, kêu gọi hơn 1.600 người chuyển trên 200 triệu đồng để ủng hộ một cháu bé có hoàn cảnh khó khăn rồi chiếm đoạt tiền.

Theo Zing

(0) Bình luận
Bộ Công an khuyến cáo nạn lừa đảo người chơi chứng khoán