Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Đầu tư núp bóng để kiểm soát đất ở vùng nhạy cảm, bộ chưa đánh giá được hết

11/11/2021 15:02

Trả lời với tranh luận của đại biểu Vũ Trọng Kim về đầu tư núp bóng, ông Dũng nhìn nhận đây là vấn đề lớn, nhưng thực sự chưa có điều kiện nắm rõ chính xác tình hình thực tế của địa phương.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn trước Quốc hội

Tư lệnh ngành cuối cùng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp này là Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tập trung vào giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể, chất vấn sẽ tập trung vào giải pháp phục hồi phát triển kinh tế trong tình hình mới, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn; giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công, chương trình sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi...

Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chính, cùng các phó thủ tướng phụ trách kinh tế tổng hợp, kinh tế ngành, các Bộ trưởng Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn...


Cấp tiền cho người dân sẽ dẫn tới rủi ro tăng lạm phát

Câu hỏi được đại biểu Nguyễn Văn Hiển nêu ra về gói hỗ trợ bằng tiền mặt, làm sao để đủ liều, ông Dũng cho rằng nếu hỗ trợ tiền mặt, cấp tiền cho người dân thì nguy cơ lớn sẽ rủi ro làm tăng lạm phát. Quan điểm là ủng hộ nới bội chi và nợ công trong khoảng ta kiểm soát được, vì nếu không nới bội chi và nợ công sẽ khó tăng trưởng, không đạt được mục tiêu, các kế hoạch và chiến lược đặt ra, như vậy ta sẽ bỏ hết các cơ hội từ Cuộc cách mạng 4.0, thời kỳ dân số vàng. 

Những chuyển dịch, cấu trúc mới đang hình thành cũng sẽ lỡ nhịp, nên nghiên cứu nới nợ công và bội chi, để quy mô GDP lớn lên, thì bội chi và nợ công sẽ giảm xuống, như vậy sẽ là vòng luẩn quẩn.

Với vấn đề liên kết vùng mà đại biểu Hà Phước Thắng đặt ra, ông Dũng nhìn nhận chưa làm được nhiều do thiếu quy hoạch vùng, cơ chế, hợp tác phát triển và liên kết vùng. Hiện bộ đang làm như lập quy hoạch, làm sao để hài hòa, thống nhất giữa các địa phương. 

"Ta không có chính quyền vùng, không có ngân sách cho vùng, không sử dụng dùng chung nên khó thống nhất góp gạo thảo cơm chung", bộ trưởng nói.

Nhiều câu hỏi cùng gửi đến Thủ tướng

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng cần gói hỗ trợ đủ lớn để hồi phục kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ bằng tiền mặt, gói này có thể tương đương 3-4% GDP. Nhưng mâu thuẫn là nếu gói hỗ trợ lớn thì sẽ tăng nợ, trần nợ công có thể bị vượt, nếu hỗ trợ không đủ lớn thì sẽ khó hồi phục.

"Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này thế nào? Câu hỏi này tôi cũng xin gửi đến Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ", ông Hiển nói.

Đại biểu Hà Phước Thắng (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề về tính liên kết vùng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi đóng góp 45% GDP cả nước. Ông đề nghị Bộ trưởng cho biết tình trạng hợp tác liên kết vùng thời gian qua như thế nào, định hướng thời gian tới ra sao?

"Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp trọng tâm để khôi phục, phát triển kinh tế các tỉnh, TP phía Nam đang chịu tác động của dịch?", đại biểu Thắng hỏi thêm.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) chất vấn về tình trạng kỷ luật đầu tư công còn lỏng lẻo, đặc biệt là khâu đánh giá, thẩm định về hiệu quả đầu tư của các dự án chưa làm tốt dẫn đến một số dự án hiệu quả chưa cao, lãng phí nguồn lực…

"Đâu là nguyên nhân của hạn chế, trách nhiệm của Bộ trưởng ra sao, giải pháp nào để khắc phục?", đại biểu Phương chất vấn. "Câu hỏi này tôi cũng xin gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính".

"Giải ngân chưa hết, sắp tới có gói kích thích thì làm sao giải ngân được?"

Giải trình thêm về quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà trong phần tranh luận của đại biểu Phạm Văn Hòa nêu, ông Dũng cho biết đây là quy hoạch quan trọng, hướng tới phát triển bền vững nên có nhiều ý nghĩa, giải quyết thách thức biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, quốc phòng an ninh.

"Tôi sẽ báo cáo với Chính phủ, xin hứa từ góc độ chủ quan, cá nhân, nếu hoàn tất các nội dung thì tháng 12 này sẽ phê duyệt trên cơ sở các ý kiến đồng thuận", ông Dũng nói.

Về giải pháp đầu tư các khu kinh tế cửa khẩu của đại biểu Chu Thị Hồng Thái nêu ra, ông Dũng khẳng định đã được tập trung đầu tư trong thời gian qua. Đây là vùng có vai trò quan trọng nhưng cần sớm có thêm nguồn lực đầu tư cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu.

Với các gói hỗ trợ khủng hoảng đã được triển khai trước đây khác gì so với gói hỗ trợ hiện nay đang xây dựng do đại biểu Võ Thị Minh Sinh đặt ra, ông Dũng cho rằng trước đây là tập trung sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, kích cầu đầu tư.

Theo đó, gói trước đây đã giúp vượt qua khủng hoảng, là số ít nước có tăng trưởng dương, nhưng cũng mang lại hạn chế, bất cập như chính sách chủ yếu tập trung phía công, nhưng doanh nghiệp lại khó khăn về đầu tư, chính sách hỗ trợ lãi suất lớn, thiếu đồng bộ chính sách tiền tệ, tài khóa khác, nên giảm hiệu quả, trục lợi, vốn không chảy vào sản xuất mà vào lĩnh vực chứng khoán, bất động sản. 

Dẫn tới, ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, đầu tư dàn trải, nợ đọng, lãng phí, nhiều dự án dừng lại nhưng không giải quyết được hậu quả.

Từ thực tiễn, ông Dũng cho rằng cần có chương trình tổng thể. Bởi hiện nay ta giải ngân chưa hết, sắp tới có gói kích cầu đầu tư tiếp thì làm sao giải ngân được. Công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân như hiện nay thì làm sao mà giải ngân được. Chính sách hỗ trợ cũng phải trọng tâm trọng điểm, kiểm soát rủi ro, giám sát chặt chẽ trong thực hiện.

Về thời điểm phục hồi, đến nay chưa có quan điểm thống nhất, nhưng theo ông Dũng khi phục hồi là đưa hoạt động đi lại trở lại bình thường, có tăng trưởng. Nếu bắt đầu phục hồi năm 2022 thì quá trình phục hồi là vào cuối năm, kiểm soát tốt các gói đưa ra thì sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Với tình trạng doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động mà đại biểu Mai Thị Phương Hoa nêu ra, ông Dũng nhìn nhận doanh nghiệp có khó khăn, việc rút lui khỏi thị trường tăng cao. Do đó, giải pháp là năm 2020 tập trung duy trì sản xuất, giữ chân lao động, hỗ trợ cho doanh nghiệp cầm cự, mở cửa nhanh nền kinh tế gắn phòng chống dịch tốt, các doanh nghiệp khôi phục trở lại…

"Hiện các khu công nghiệp đã khôi phục trở lại 80-90%, doanh nghiệp trước đây thua lỗ 40-60% thì nay quay trở lại thành lập mới", ông Dũng thông tin thêm là với Nghị quyết 105 được doanh nghiệp đánh giá cao, tháo gỡ một phần khó khăn, giúp hỗ trợ vướng mắc để duy trì sản xuất, không chuyển đơn hàng.

Ông thông tin thêm, riêng với tập đoàn Nike, họ có khoảng 200 doanh nghiệp với 500.000 lao động, tình hình căng thẳng đã chuyển 30% đơn hàng ra nước ngoài, không phải chuyển hẳn ra bên ngoài mà trong hệ thống của Nike, đến nay đã quay lại 100%.

"Vừa qua họ gặp Thủ tướng ở COP26, đã đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ, tin tưởng đầu tư lâu dài trong thời gian tới", ông nói.

Gói kích thích phục hồi kinh tế khi nào có?

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) nêu khu kinh tế cửa khẩu chưa đáp ứng nhu cầu, tương xứng tiềm năng địa phương và tương thích quy mô đầu tư của nước láng giềng, giải pháp thời gian tới?

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) hỏi gói kích thích phục hồi kinh tế khi nào có? Có gì khác so vói các gói trước đây? Đến khi nào nền kinh tế mới được xem được phục hồi?

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) chất vấn nguyên nhân doanh nghiệp giải thế tăng cao và giải pháp xử lý?

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn về việc bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư nói giải ngân chậm do địa phương chứ không phải do bộ. Tuy nhiên, theo ông Hòa, những dự án quan trọng quốc gia do bộ, ngành trung ương thẩm định, như vậy trách nhiệm của bộ ngành trung ương chứ không phải địa phương. Bộ trưởng cần làm rõ trách nhiệm cho rõ? Việc giao vốn và ghi dự án cùng lúc bất cập cần có sự điều chỉnh?

Đầu tư núp bóng để kiểm soát đất ở vùng nhạy cảm, bộ chưa đánh giá được hết

Trả lời với tranh luận của đại biểu Vũ Trọng Kim về đầu tư núp bóng, ông Dũng nhìn nhận đây là vấn đề lớn, nhưng thực sự chưa có điều kiện nắm rõ chính xác tình hình thực tế của địa phương. 

"Với trách nhiệm của bộ, chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ để có chính sách nào theo quy định của pháp luật để quản lý đất đai mà các nhà đầu tư nước ngoài núp bóng dưới nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt vùng ven biển, sát biên giới. Đây là vấn đề nhạy cảm, chúng tôi sẽ nghiên cứu và xin báo cáo Quốc hội sau", ông Dũng nói.

Về sử dụng đầu tư công giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, bộ trưởng cho hay đã nghiên cứu vấn đề này. Bởi ta dùng tiền ngân sách để tạo quỹ đất sạch, mặt bằng, nếu không đấu giá được sẽ là dự án treo, có thể dẫn tới thất thoát, lãng phí. Vì vậy, bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Với câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Kiều về giao thông kết nối Tây Nguyên và Đông Nam bộ, ông cho rằng nếu không có kết nối các vùng sẽ khó có điều kiện phát triển, vì chia cắt và cát cứ.

Với chỉ tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 mà đại biểu Vũ Tiến Lộc đặt ra, ông Dũng nhắc lại năm nhiệm kỳ trước đặt ra 1 triệu doanh nghiệp nhưng không đạt được. Do đó, sẽ tập trung khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thì mới kỳ vọng phấn đấu được. 


Các giải pháp căn cơ, đột phá là tập trung vào chính sách luật hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường để doanh nhân, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư thành lập doanh nghiệp, chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư trong ngành lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao…

Ông cũng nói thêm, với hộ kinh doanh, tới đây sẽ phải thể chế hóa pháp luật liên quan đến gần 5 triệu hộ kinh doanh, để quản lý, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh phát triển và chuyển đổi sang doanh nghiệp thì mục tiêu 1,5 doanh nghiệp sẽ làm được.

Về luật công nghiệp hỗ trợ, ông bày tỏ sự ủng hộ bởi muốn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần có ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và cần có bộ luật riêng, nếu không chính sách phát triển sẽ rất khó chỉ gia công, lắp ráp.

Kiểm soát việc người Trung Quốc "sở hữu" đất tại Việt Nam như thế nào?

Đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) tranh luận kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV các đại biểu có chất vấn về việc có 162.000ha do người Trung Quốc sở hữu, trong đó có 63.000 ha đất biên giới, vùng biển. Mặt khác có việc người Việt Nam "núp bóng" mua cho người nước ngoài, việc này Bộ Kế hoạch và Đầu tư là kiểm soát, kiểm tra như thế nào? Bộ đề nghị Chính phủ vấn đề gì để sửa đổi Luật Đất đai, Luật Đầu tư để kiểm soát vấn đề này?

Đại biểu Vũ Thị Liên Hương (Quảng Ngãi) chất vấn giải pháp để địa phương tạo quỹ đất sạch nhằm đấu giá làm dự án?

Đại biểu Phạm Thị Kiều (Đắk Nông) hỏi về giải pháp cụ thể đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối Tây Nguyên với vùng Đồng Nam Bộ và Duyên Hải miền Trung?

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) hỏi bộ đã chuẩn bị giải pháp đột phá gì để đạt mục tiêu đến năm 2025 có 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả? Giải pháp căn cơ nào để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ? Bộ tham mưu Chính phủ như thế nào để quản lý việc kinh doanh của hộ gia đình?

Gói 2 tỉ USD cho Đồng bằng sông Cửu Long đang bàn thảo để triển khai

Trả lời phần tranh luận của đại biểu Tạ Văn Hạ, ông Dũng khẳng định vướng mắc không nằm ở thủ tục, nên đòi hỏi sắp tới bộ ngành và địa phương cần nhìn nhận lại nghiêm túc, chứ không thể "đổ" cho pháp luật. Ông khẳng định, những vướng mắc phát sinh sẽ tiếp tục rà soát trong thời gian tới.

Thừa nhận có phần trách nhiệm khiến số dự án đưa ra không sát thực tiễn, gây khó cho thực hiện giải ngân, ông Dũng cho rằng cũng có phần nể nang, nên tới đây sẽ rà soát chặt chẽ hơn.

Về gói hỗ trợ, bộ trưởng cho biết thêm là sẽ tập trung hỗ trợ an sinh, đào tạo cho công nhân, hỗ trợ miễn giảm, gia hạn các khoản thuế phí, tạo điều kiện cho hỗ trợ dòng tiền; hỗ trợ cho các ngành như nông, lâm sản, doanh nghiệp khởi nghiệp; phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy đầu tư công; đảm bảo an ninh nguồn nước, đê kè, ứng phó biến đổi khí hậu… 

Đồng thời, tiếp tục cải cách thể chế, hành chính, chính sách quản trị rủi ro, gắn ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế.

Về quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long mà đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nêu ra, ông Dũng khẳng định đây là vấn đề quan trọng, hiện đang trình Chính phủ và thẩm định để phê duyệt trong thời gian tới. Với việc bổ sung 2 tỉ USD hỗ trợ có mục tiêu cho vùng, ông nói đây là khoản Chính phủ nhiệm kỳ trước cam kết tăng thêm để đầu tư hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu.

"Việc này liên quan nhiều vấn đề, các nhà tài trợ, hiện chúng tôi đã thống nhất. Liên quan đến các bộ ngành, xem thể chế luật pháp tiếp cận theo dự án hay chương trình có mục tiêu để thực hiện theo quy trình thủ tục trong nước hay thủ tục ODA", ông Dũng cho hay hiện đang báo cáo Chính phủ phê duyệt sửa Nghị định 56 để triển khai lập dự án, đẩy nhanh triển khai.

Về vấn đề phân bổ triển khai các dự án và trách nhiệm liên quan do đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đặt ra, ông Dũng cho hay tới đây riêng phần giải phóng mặt bằng giao lại cho địa phương và có thể dùng ngân sách trung ương, kết hợp ngân sách địa phương để giải quyết linh hoạt hơn, phân cấp rõ trách nhiệm.

Chậm giải ngân vốn đầu tư công, trách nhiệm của bộ hay địa phương?

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) chấn vấn chính sách và giải pháp cụ thể để phục hồi và phát trển kinh tế hiệu quả?

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) đặt vấn đề Chỉ thị 23 của Thủ tướng yêu cầu phê duyệt quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong quý 4-2020, tuy nhiên đến nay quy hoạch chưa được phê duyệt, nguyên nhân do đâu và đến bao giờ quy hoạch được duyệt? Mặt khác tình hình thực hiện việc bổ sung 2 tỉ USD để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long?

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) chất vấn ngoài ảnh hưởng do dịch, bộ trưởng cho biết trách nhiệm về việc chuyển nguồn rất lớn vốn đầu tư công là do bộ chủ quản hay địa phương?

Xây dựng gói hỗ trợ quy mô đủ lớn, được thông qua sẽ triển khai ngay từ đầu năm 2022

Với đề nghị đánh giá về kinh nghiệm quốc tế về các gói hỗ trợ, quan điểm về việc đặt ra các mục tiêu kinh tế - xã hội của đại biểu Ma Thị Thúy, Bộ trưởng Dũng cho rằng thế giới có chính sách, quyết sách rất nhanh ứng phó với một đại dịch chưa có tiền lệ, nên đưa ra gói chính sách quy mô lớn, bất chấp kỷ luật tài chính, chấp thuận việc tăng trần nợ công, triển khai và làm ngay. Nhờ đó với độ bao phủ vắc xin, các nước đã có tăng trưởng nhanh.

Nhiều nước có cách hỗ trợ như cấp phát tiền mặt, hỗ trợ bảo hiểm, miễn giảm thuế trong một số ngành, hỗ trợ dòng tiền cho một số ngành, đầu tư cho hạ tầng… Chính sách tiền tệ duy trì lãi suất ở mức thấp, tăng tín dụng, giữ nguyên nhóm nợ…

Theo ông Dũng, khi nghiên cứu tình hình trong và ngoài nước, bộ nhận định cần có gói hỗ trợ lớn, thời gian phù hợp, đảm bảo cân đối vĩ mô, có hỗ trợ cả phía cung và cầu, gắn chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, phù hợp với kế hoạch tài chính công, tái cơ cấu nền kinh tế, tính cả dài hạn như xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, đảm bảo khả thi, hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm…

Theo đó, chính sách hỗ trợ sẽ tập trung cho các đối tượng là người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, ngành lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch, những ngành có tiềm năng phục hồi nhanh, đóng góp lớn cho nền kinh tế. Dự tính thời gian thực hiện hỗ trợ trong 2 năm 2022 - 2023 và nếu thông qua ngay vào kỳ họp cuối năm sẽ thực hiện ngay vào đầu năm 2022.

Với các chỉ tiêu đưa ra về tăng trưởng, bội chi… được đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) nêu ra về nguy cơ gia tăng "nhập khẩu lạm phát", ông Dũng cho rằng cơ sở xác định chỉ tiêu là căn cứ tình hình thực tiễn, tính đến khả năng kiểm soát dịch bệnh vào quý IV-2021 và khả năng phục hồi của nền kinh tế, mở cửa trở lại, các lĩnh vực có đóng góp tăng trưởng và lạm phát được kiểm soát.

Với lo ngại các gói hỗ trợ, đầu tư công có tăng bội chi, ông Dũng cho hay có thể làm tăng bội chi 1%. Tuy nhiên, khi triển khai các gói này sẽ giúp giải quyết việc tăng trưởng, kinh tế, việc làm, nên không tác động lớn đến kinh tế vĩ mô.

Đối với việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, ông Dũng chỉ ra nguyên nhân do việc chuẩn bị dự án chưa kỹ lưỡng, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu không được bố trí vốn đối ứng… Do đó, bộ trưởng cho rằng sẽ thực hiện quyết liệt, nghiêm túc hơn các nghị quyết của Chính phủ, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Thúc đẩy vai trò Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, rà soát các vướng mắc về thể chế liên quan giải ngân vốn đầu tư công.

Cử tri cho rằng việc sử dụng vốn vay, vốn ODA ở một số nơi, chương trình chưa hiệu quả, lãng phí được đại biểu Trần Quang Minh nêu ra, ông Dũng cho hay các dự án này phải làm thủ tục theo quy trình trong nước và của nhà tài trợ. Trong điều kiện giãn cách, một điều chỉnh nhỏ đều cần thỏa thuận nước ngoài, nhưng vướng mắc đi lại, trao đổi bị mất thời gian, việc nhập khẩu máy móc, chuyên gia lao động, vướng cách ly, di chuyển…

"Thời gian tới sẽ cùng bộ ngành địa phương rà soát lại để thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn. Dự án nào không hiệu quả, phù hợp thì bàn với nhà tài trợ đóng dự án lại, không để kéo dài gây lãng phí", ông Dũng khẳng định.

Về việc tạo thuận lợi cho các địa phương có tiềm năng, cần tập trung xây dựng quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, đất đai, mặt bằng có sẵn, nguồn lực đầu tư, hạ tầng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư để phát triển cân bằng hơn giữa các vùng miền

Các đại biểu bắt đầu phiên chất vấn

Mở đầu phần chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ từ đầu nhiệm kỳ, bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua kế hoạch 5 năm 2021-2025, đầu tư công trung hạn, cơ cấu lại nền kinh tế…

Tham mưu sửa đổi, ban hành nhiều đạo luật quan trọng với tư duy đổi mới, phân cấp, phần quyền tạo sử chủ động của các cấp, các ngành để huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn.

Mặc dù vậy quá trình thực hiện có những khó khăn, vướng mắc. Bộ đang nghiên cứu, đề xuất và sửa đổi khó khăn vướng mắc trong việc xây dựng 1 luật thay 10 luật, trong đó có 6 luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Theo ông Dũng, bộ đang xây dựng để trình Chính phủ xem xét kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới. Đây vấn đề phức tạp, nhiều vấn đề quan trọng cho nên bộ muốn được lắng nghe ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm từ đại biểu để sớm hoàn thiện chương trình trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị đánh giá và cho biết kinh nghiệm các gói hỗ trợ quốc tế? Quan điểm phạm vi, mục tiêu chương trình phát triển và phục hồi kinh tế?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) đặt vấn đề trong các chỉ tiêu kinh tế năm 2022 mà Chính phủ trình Quốc hội nêu mục tiêu tăng trưởng GDP 6%, CPI khoảng 4% và bội chi khoảng 4%. Căn cứ nào để dự báo những chỉ tiêu này? Tỉ lệ bội chi đã bao gồm các gói hỗ trợ của Chính phủ dự kiến trình Quốc hội sắp tới?

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) chất vấn nguyên nhân và giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn ODA?

Đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) cho biết một số cử tri cho rằng việc sử dụng vốn vay phát triển, đặc biệt vốn ODA một số nơi lãng phí, thậm chí vi phạm pháp luật. Vai trò quản lý của bộ đến đâu và giải pháp?

Mặt khác hiện nay sự phát triển giữa các địa phương có sự chênh lệch, các tỉnh nghèo rất khó khăn trong kêu gọi đầu tư. Bộ có định hướng giải pháp gì để tham mưu Chính phủ có chính sách ưu tiên các tỉnh đang khó khăn thúc đẩy, kêu gọi được đầu tư?

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Đầu tư núp bóng để kiểm soát đất ở vùng nhạy cảm, bộ chưa đánh giá được hết