Bộ xương khủng long 3 sừng lớn nhất được bán đấu giá hơn 7,6 triệu USD

22/10/2021 16:35

Ngày 21.10, Bộ xương khủng long 3 sừng lớn nhất từng được khai quật trên thế giới đã được bán đấu giá tại Pháp với mức giá lên tới 6,6 triệu euro (hơn 7,6 triệu USD).

Bộ xương khủng long 3 sừng đắt đỏ

Bộ xương còn được biết đến với cái tên "Big John", có niên đại lên tới 66 triệu năm và chiều dài 8m. Big John được khai quật ở Nam Dakota (Mỹ) vào năm 2014.

Sau đó, các chuyên gia tại Italy đã ghép các phần xương tìm được và hoàn thiện khoảng 60% khi đưa ra bán đấu giá. Bộ xương được bán cho một nhà sưu tầm người Mỹ tại phiên đấu giá của Drouot với mức giá trước phí là 5,5 triệu euro, cao hơn nhiều so với mức 1,2-1,5 triệu euro như dự tính ban đầu. 

Như vậy, sau phiên đấu giá tại Pháp, "Big John" sẽ trở về Mỹ cùng người mua giấu tên để trở thành một phần trong bộ sưu tập cá nhân của người này. Người mua này đã phải vượt qua 10 người khác cùng tham gia đấu giá và đặc biệt là 3 người cuối cùng là những người ra giá cao nhất cho bộ xương này.

Alexandre Giquello - chủ trì phiên đấu giá, cho rằng đây là mức giá rất ấn tượng trong khi nhà khảo cổ học Iacopo Briano, cùng tham gia giám sát phiên đấu giá, rất bất ngờ trước mức giá hơn 6 triệu euro.

Theo các chuyên gia, Big John sống trong thời kỳ Phấn trắng muộn, kỷ nguyên cuối cùng của loài khủng long, và chết trên một vùng bãi bồi, lớp bùn đất vùi lấp cơ thể cũng đã giúp bảo quản xác khủng long tốt hơn.

Theo các nhà khoa học phân tích bộ xương trước phiên đấu giá, Big John có hộp sọ lớn hơn từ 5-10% so với các khủng long 3 sừng khác từng được phát hiện từ trước đến nay. Khủng long 3 sừng là một trong những loài khủng long dễ nhận biết nhất với 3 sừng trên đầu, 1 chiếc ở trên mũi và 2 chiếc trên trán.

Nhà đấu giá Drouot từng 2 lần mở phiên đấu giá xương khủng long vào năm 2018, với mỗi bộ trị giá 1,4 triệu euro. Các buổi đấu giá xương khủng long thường diến biến khó đoán.

Năm 2020, một số phiên đấu giá tại Paris đã thất bại vì không có người mua nào trả mức giá tối thiểu được đưa ra. Trong khi đó, không ít chuyên gia lo ngại việc đưa các bộ xương khủng long đi đấu giá có thể khiến những phát hiện quan trọng cuối cùng trở thành vật trưng bày tại nhà riêng thay vì được đưa ra triển lãm cho công chúng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ xương khủng long 3 sừng lớn nhất được bán đấu giá hơn 7,6 triệu USD