Căn cứ hải quân di động Mỹ sẽ thách thức trực tiếp tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông?

16/05/2021 13:30

Căn cứ viễn chinh di động USS Miguel Keith của Hải quân Mỹ có thể thách thức trực tiếp những tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Việc Mỹ đưa vào sử dụng một "căn cứ hải quân di động" sẽ mở rộng năng lực cạnh tranh quân sự của nước này với Trung Quốc ở những nơi mà Trung Quốc kiểm soát các cảng biển, các chuyên gia quốc phòng đánh giá. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, bởi vì căn cứ này rất dễ bị tấn công nên nó sẽ được sử dụng chủ yếu trong các cuộc xung đột cường độ thấp hoặc các nhiệm vụ phi chiến tranh.

Điểm đến đầu tiên của USS Miguel Keith là Saipan - thuộc quần đảo Northern Marianas, là một lãnh thổ của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Hải quân Mỹ
Điểm đến đầu tiên của USS Miguel Keith là Saipan - thuộc quần đảo Northern Marianas, là một lãnh thổ của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương

Đánh giá trên được đưa ra sau khi USS Miguel Keith - một căn cứ di động viễn chinh trị giá 525 triệu USD của Mỹ chính thức đi vào hoạt động ngày 8.5. Điểm đến đầu tiên của con tàu này sẽ là Saipan - thuộc quần đảo Northern Marianas, là một lãnh thổ của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương.

USS Miguel Keith, có thể chở 100 thủy thủ và 44 người, có thể đi được quãng đường hơn 9.500 hải lý. Phần boong tàu đủ lớn để chứa được những trực thăng lớn nhất của Hải quân Mỹ, MH-53 và các chiến đấu cơ F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Miguel Keith giúp cho Hải quân Mỹ có thể thực hiện các hoạt động hậu cần trên quy mô lớn như vận chuyển các phương tiện và trang thiết bị từ biển vào bờ.

Những căn cứ như vậy cũng có thể được sử dụng cho các chiến dịch quân sự khác, chẳng hạn như tiến hành chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo, đối phó với cướp biển và có thể được sử dụng như một cảng di động khi không có những cơ sở trên đất liền.

Timothy Heath, chuyên gia an ninh từ tổ chức nghiên cứu Rand ở Mỹ cho biết, Miguel Keith sẽ cải thiện tính linh động và khả năng sống sót của các lực lượng đổ bộ và lực lượng hải quân Mỹ.

"Con tàu mới này sẽ giúp Mỹ thiết lập một căn cứ trên biển ở nhiều nơi trên thế giới mà không cần các cảng và cơ sở hạ tầng trên đất liền", chuyên gia này nhận định.

"Điều đó cũng tức là các lực lượng của Mỹ có thể hoạt động ngoài khơi ở những địa điểm không thể dự đoán được, đồng thời cải thiện khả năng sống sóng bởi các căn cứ trên biển khó phát hiện và khó trở thành mục tiêu hơn so với các căn cứ trên mặt đất".

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự ở Hong Kong (Trung Quốc) thì cho rằng con tàu này chủ yếu hoạt động như một tàu hỗ trợ.

"Nó có thể được sử dụng như một trung tâm vận chuyển chiến đấu cơ đơn giản với chức năng bổ sung là một bến cảng", chuyên gia này đánh giá.

Miguel Keith là căn cứ di động thứ 3 của Hải quân Mỹ và được đưa vào sử dụng giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang.

Đô đốc Craig Faller thuộc Bộ Chỉ huy phương Nam của Mỹ nhận định, Miguel Keith có thể đi khắp nơi thế giới, từ những nơi như Caribe, Biển Đông, cho tới Eo biển Hormuz. Các thủy thủ của tàu sẽ ở trên tuyến đầu trong cuộc xung đột toàn cầu chống lại các mối đe dọa với Mỹ, đặc biệt là Trung Quốc.

"Trung Quốc đang tìm cách chiếm ưu thế trên toàn cầu và áp đặt ý chí của mình lên trật tự thế giới. Để tiếp tục chiến thắng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, chúng ta phải đi đầu trong cuộc chiến này. Chúng ta cần phát triển những con tàu và công nghệ tốt nhất như những gì các bạn thấy hôm nay", ông Faller nhận định.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore nhận định, chính quyền Tổng thống Biden đã nhấn mạnh Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh quân sự chủ yếu.

"Miguel Keith không thể tiến hành tuần tra nhưng giá trị của nó nằm ở việc nó có thể trở thành điểm tập hợp cho các tàu nhỏ hơn, các máy bay không người lái và trực thăng. Trung Quốc rõ ràng rất 'dị ứng' với ý tưởng này bởi Bắc Kinh coi con tàu này là một thách thức trực tiếp với những tham vọng của nước này ở Biển Đông", chuyên gia này đánh giá.

Ngoài Trung Quốc, các quốc gia khác cũng thận trọng với chiến dịch của con tàu này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bởi "họ nhìn thấy trước khả năng căng thẳng leo thang, chẳng hạn như việc triển khai tàu này có thể làm tăng nguy cơ chạm trán giữa các lực lượng Trung Quốc và Mỹ trong khu vực", nhà phân tích Collin Koh cho hay.

Trung Quốc không có căn cứ viễn chinh di động nhưng nước này đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ như vậy.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn cứ hải quân di động Mỹ sẽ thách thức trực tiếp tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông?