Cặp vợ chồng ôm nhiều tỷ rời đi, người dân thị trấn ở Thái Bình hoảng hốt cầu cứu

24/05/2022 05:59

Hàng chục hộ dân ở thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) kêu cứu các cơ quan chức năng khi người vay tiền là cặp vợ chồng sống trên địa bàn "rời địa phương không lý do".

Thanh tra Bộ Công an mới đây có văn bản gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) về việc chuyển đơn của bà con thị trấn An Bài kêu cứu khi cho rằng họ bị "lừa đảo" số tiền hàng tỷ đồng.

Theo các hộ dân tại thị trấn An Bài, vào giai đoạn từ năm 2016-2019 hai vợ chồng ông Nguyễn Tiến Thành và bà Nguyễn Thị Nhẹ (trú Tổ 13, thị trấn An Bài) có vay tiền của hàng chục người dân trên địa bàn với số tiền rất lớn.

Khuôn mặt thất thần của người dân thị trấn An Bài khi chưa đòi được khoản tiền đã cho vay

Giấy vay nợ được viết tay, ghi lại thời gian và số tiền giao dịch rồi người vay ký tên. Nhiều người dân đã dốc hết tài sản trong gia đình để cho vợ chồng ông Thành, bà Nhẹ vay với hy vọng sẽ thu về khoản tiền lãi như thỏa thuận. Theo thống kê sơ bộ, số tiền mà các hộ dân cho cặp vợ chồng này vay lên đến hàng chục tỷ đồng. Có người ít thì cho vay 500 triệu đồng, người nhiều thì cho vay từ 2-3 tỷ đồng.

Sau khi cầm số tiền lớn của nhiều hộ dân, vào tháng 5.2020, vợ chồng ông Thành, bà Nhẹ rời khỏi địa phương mà không thông báo với những "chủ nợ". Việc liên lạc qua điện thoại với hai vợ chồng này cũng không thực hiện được.

Các hộ dân gửi đơn đến Công an huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, theo người dân, đến nay sau hai năm trình báo sự việc và nhiều lần làm việc với cơ quan công an, sự việc vẫn chưa có kết quả khi vợ chồng ông Thành liên tục vắng mặt tại địa phương.

Một số giấy tờ viết tay vay tiền

Đi vay tiền nhưng dặn "đừng nói với ai"

Bà Nguyễn Thị Mỡ (63 tuổi, tổ 13 thị trấn An Bài) cho biết, từ năm 2017 đến năm 2020 đã cho vợ chồng ông Thành vay số tiền 1,8 tỷ đồng. Việc cho vay được ghi lại bằng một mẩu giấy có nội dung thời gian vay, số tiền vay và ở dưới ký tên "Thành Nhẹ".

Theo bà Mỡ, do ông Thành sống gần nhà, có quen biết và qua lại nhiều năm nên khi hỏi vay tiền bà tin tưởng cho vay. "Khi cho vay, vợ chồng ông Thành còn nhấn mạnh rằng, ở trong tổ 13 tôi chỉ vay tiền của chị, chị đừng nói gì với hàng xóm hay người thân", bà Mỡ kể lại chi tiết "lạ" khi cho vay tiền.

Bà Đoàn Thị Hằng (50 tuổi) cũng đưa ra tập giấy tờ viết tay thể hiện tổng số tiền lên đến 3,1 tỷ đồng. Bà cũng cho biết, khi cho vay, vợ chồng ông Thành bà Nhẹ cũng nhấn mạnh việc "đừng nói với ai".

Là một trong những người có đơn gửi đến Bộ Công an, bà Nguyễn Thị Thương (59 tuổi) cho biết, mình đã chơi với vợ chồng ông Thành từ trước năm 2000. Lợi dụng chỗ thân quen, bà Nhẹ nhiều lần hỏi vay mượn tiền với lý do để buôn bán bất động sản và cổ vật. Khi vay tiền, bà Nhẹ hứa sẽ trả lãi 2% mỗi tháng. Bà Thương cho biết từ tháng 5.2016 - tháng 4.2020 đã cho vợ chồng ông Thành vay tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Vững bên tập giấy cho vay tiền

Người dân hy vọng cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ vụ việc

Nhiều bà con cho biết do tin tưởng nên quá trình giao dịch, nội dung cho vay tiền vẫn còn nhiều "sơ hở". Cụ thể, tờ giấy vay tiền đa phần chỉ thể hiện ngày, tháng, năm, người vay và bên cho vay rồi người vay kí tên. Việc ký tên cũng không ghi đầy đủ họ tên mà chỉ ghi "Thành Nhẹ".

Là người hiếm hoi trong số hàng chục "bị hại" có giấy vay tiền đầy đủ thông tin, bà Nguyễn Thị Vững (68 tuổi) cho biết vào giai đoạn trên bà cũng cho vợ chồng ông Thành vay số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong tờ "giấy vay tiền" mà bà Vững cung cấp thể hiện nội dung khá chi tiết.

Cụ thể, tờ giấy thể hiện là giấy vay tiền, ở phần nội dung ghi rõ tên người cho vay và bên vay, số tiền cho vay. Ở dưới tờ giấy vợ chồng ông Thành, bà Nhẹ ký ghi rõ họ tên là Nguyễn Tiến Thành và Trần Thị Nhẹ. Giấy vay tiền cũng thể hiện "số tiền gốc khi chúng tôi cần lấy sẽ báo trước cho Thành Nhẹ là một tháng".

Tương tự, bà Chu Thị Huê cũng đưa ra được giấy vay tiền 1 tỷ đồng có chữ ký và họ tên của ông Thành, bà Nhẹ. Nội dung giấy vay tiền thể hiện trong một năm tính từ 12.2018 sẽ "trả tiền gốc".

Người dân không cung cấp được "tài liệu quan trọng"

Liên quan đến sự việc trên, Đại tá Trần Quang Thành, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ năm 2021 ký quyết định giải quyết khiếu nại của người dân về trình tự tố tụng xác minh vụ việc. Theo quyết định trên, Công an huyện Quỳnh Phụ tiếp nhận đơn của người dân thị trấn An Bài vào ngày 17.7.2020 và vào cuộc xác minh.

Đến ngày 20.9.2020, VKSND huyện đồng ý cho gia hạn điều tra vụ việc đến tháng 11 cùng năm. Tuy nhiên, Công an huyện Quỳnh Phụ cho rằng "những người tố giác và những người có liên quan vẫn không cung cấp được tài liệu quan trọng để xác minh có hay không có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Thành, bà Nhẹ".

Căn nhà của vợ chồng ông Thành bỏ không nhiều năm

Ngày 20.12.2020, sau 5 tháng vào cuộc xác minh, Công an huyện Quỳnh Phụ ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm của người dân thị trấn An Bài và thông báo đến công dân.

Liên quan đến sự việc trên, ngoài văn bản mới đây, trước đó, vào tháng 5.2021, Thanh tra Bộ Công an cũng có thông báo về việc chuyển đơn của công dân thị trấn An Bài đến Công an tỉnh Thái Bình về nội dung như trên. Nội dung thông báo của Thanh tra Bộ Công an thể hiện: "Bộ trưởng Bộ Công an nhận được đơn và giao Thanh tra Bộ xử lý".

Ngày 21.5, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ Trần Quang Thành xác nhận có sự việc trên và cho biết đang giao cho các đơn vị chuyên môn cung cấp thông tin đến báo chí theo quy định.

Về việc gia đình ông Nguyễn Tiến Thành rời khỏi địa phương, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an thị trấn An Bài xác nhận vợ chồng ông Thành "không có mặt tại địa phương từ tháng 6.2020".

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Cặp vợ chồng ôm nhiều tỷ rời đi, người dân thị trấn ở Thái Bình hoảng hốt cầu cứu