Chính phủ Nhật Bản kêu gọi Tokyo tiết kiệm điện trước đợt nắng nóng đỉnh điểm

09/06/2023 18:33

Chính phủ Nhật Bản ngày 9.6 đã kêu gọi các gia đình và các ngành công nghiệp khu vực thủ đô Tokyo tiết kiệm điện trong tháng 7 và tháng 8 để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm.

Chú thích ảnh

Màn hình quảng cáo tại một siêu thị ở phường Ota (Tokyo) ngừng hoạt động để tiết kiệm điện

Thông báo không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào trong việc tiết kiệm điện.

Theo một dự báo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hồi tháng 5, dự báo thị trường điện của Nhật Bản sẽ ít bị siết chặt hơn vào mùa hè này ở hầu hết các khu vực so với mùa hè năm ngoái khi chính phủ yêu cầu tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bộ này vẫn quyết định yêu cầu tiết kiệm điện trong phạm vi hợp lý trong hai tháng ở những khu vực do Công ty Điện lực Tokyo cung cấp, xét bối cảnh tỷ lệ dự trữ điện cho những khu vực này ước tính giảm xuống dưới 5%, gần sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong báo cáo, trong trường hợp có đợt nắng nóng 10 năm mới xảy ra một lần, tỷ lệ dự trữ dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8, trong khi các con số ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Nếu như tỷ lệ dự trữ dưới 3%, khu vực đó sẽ rơi vào tình cảnh thiếu và mất điện.

Một số nhà điều hành doanh nghiệp cho biết hưởng ứng yêu cầu tiết kiệm năng lượng có thể bị hạn chế khi họ tính đến sức khỏe của khách hàng và nhân viên, trong khi những doanh nghiệp khác cho biết họ sẽ tuân thủ các biện pháp này càng nhiều càng tốt.

"Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tắt đèn nhiều nhất có thể ở những khu vực dành riêng cho nhân viên”, người phát ngôn của một chuỗi nhà hàng lớn cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ rất khó để yêu cầu khách hàng dùng bữa với điều hòa đặt ở chế độ nhiệt độ cao hơn.

Trong khi đó, người phát ngôn của một nhà sản xuất thực phẩm cũng cho biết công ty không có kế hoạch giảm tiêu thụ điện năng đối với điều hòa nhiệt độ do xét đến tình trạng sức khỏe của nhân viên làm việc tại nhà máy.

Tuy nhiên, Kei Iida (33 tuổi), điều hành một khách sạn nhỏ có 6 phòng ở Okazaki (tỉnh Aichi), cho biết sẽ yêu cầu khách tắt điều hòa khi họ rời khỏi phòng.

Do nguy cơ say nắng tăng cao, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp kêu gọi người dân tiếp tục sử dụng máy điều hòa nhiệt độ và thay vào đó, tiết kiệm điện thông qua các biện pháp như tắt các bóng đèn không cần thiết. Các biện pháp tiết kiệm năng lượng được khuyến khích thực hiện từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối.

Năm 2022, khi miền Bắc Nhật Bản bước vào đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng 6, chính phủ đã yêu cầu người dân cắt giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt. Đó là lần đầu tiên sau 7 năm chính phủ đưa ra yêu cầu như vậy.

Vào thời điểm đó, 338 trong số 914 địa điểm trên khắp Nhật Bản đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục. Thời tiết nắng nóng bất thường đã khiến nhu cầu điện tăng cao, với nguồn cung tiếp tục khan hiếm trong suốt mùa hè do nắng nóng kéo dài, gây ra các vấn đề về cơ sở hạ tầng.

Theo báo cáo của Sở cứu hỏa Tokyo, trong tháng 6.2022, ít nhất 1.517 người đã được đưa đến bệnh viện và 17 người tử vong nghi do say nắng hoặc kiệt sức vì nóng. Cả hai con số đều đánh dấu mức cao nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2010.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Nhật Bản kêu gọi Tokyo tiết kiệm điện trước đợt nắng nóng đỉnh điểm