Chính quyền ông Biden thông qua thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

05/08/2021 06:34

Chính quyền Tổng thống Biden đã thông qua thương vụ vũ khí đầu tiên với Đài Loan và động thái này được đánh giá chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Các khẩu pháo tự hành M109 của Đài Loan trong một cuộc tập trận quân sự năm 2019 - Ảnh: AP

Hãng tin Bloomberg ngày 5.8 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa phê duyệt thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho đảo Đài Loan, với giá trị 750 triệu USD.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới Quốc hội Mỹ ngày 4.8, chính quyền ông Biden lên kế hoạch bán cho Đài Loan 40 khẩu pháo tự hành M109 mới và các thiết bị liên quan.

Giờ đây thương vụ vũ khí này sẽ trải qua quá trình xem xét của Quốc hội Mỹ, đồng thời trải qua các cuộc đàm phán giữa Đài Loan và nhà thầu BAE Systems của Anh.

Thông báo của chính quyền ông Biden giải thích thương vụ được đề xuất trên "phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh Mỹ, bằng cách ủng hộ những nỗ lực liên tục của bên nhận nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của họ và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin".

Bloomberg đánh giá mặc dù thương vụ trên không đặc biệt lớn xét về quy mô, nhưng chắc chắn sẽ bị Trung Quốc lên án. Trang The Hill cũng bình luận động thái của chính quyền ông Biden chắc chắn khiến Trung Quốc nổi giận.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo này. Vừa qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường khẳng định "Đài Loan độc lập đồng nghĩa với chiến tranh".

Ông Rupert J. Hammond-Chambers, Chủ tịch Hội đồng thương nghiệp Mỹ - Đài bình luận thương vụ được đề xuất trên "là thứ nhắc nhở đúng lúc về quan hệ đối tác an ninh gần gũi giữa Mỹ và Đài Loan" trong bối cảnh Trung Quốc đang xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan "gần như hàng ngày".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền ông Biden thông qua thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan