Chống trục lợi trong thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế

04/01/2022 17:15

Chiều 4.1, trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận tại tổ.


Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận.

Các đại biểu tập trung thảo luận dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Phát biểu thảo luận, đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Hiệu nhất trí và khẳng định sự cần thiết ban hành, thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Hiệu đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu, rà soát kỹ các đối tượng được hỗ trợ để bảo đảm công bằng, phát huy tối đa hiệu quả. Cùng với ban hành chính sách cần xem xét giải pháp, xây dựng quy trình thực hiện để chính sách thực sự phát huy tác dụng và sớm đi vào thực tiễn. Việc hỗ trợ về tiền thuê nhà để giảm bớt khó khăn cho công nhân cũng cần nghiên cứu xem xét hỗ trợ thêm các trường hợp công nhân, người lao động không thuê nhà nhưng cũng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...


Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng đây là thời điểm có tính quyết định để ban hành các chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam bắt nhịp với đà tăng trưởng của kinh tế thế giới. Những chính sách hỗ trợ được thảo luận tại kỳ họp lần này sẽ khắc phục hạn chế của những gói kích thích phát triển kinh tế trước đây và đủ quy mô, phạm vi và thời gian đủ dài để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng, đánh giá tổng thế các nguy cơ, rủi ro khi thực hiện các chính sách để đề ra mục tiêu phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao; có các giải pháp chống trục lợi chính sách, tiêu cực, tham nhũng; bổ sung các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị cần rà soát các đối tượng, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, phạm vi rõ ràng để hỗ trợ tập trung, không dàn trải và phát huy tối đa hiệu quả, tránh gây lãng phí nguồn lực. Cùng với các giải pháp hỗ trợ về tiền tệ, tài khóa cần có giải pháp kiểm soát lạm phát để không gây ra hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến đời sống của những đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19.  

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng cần bố trí nguồn lực để nâng cao năng lực hệ thống cơ sở y tế, trong đó cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế; quan tâm hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp, trường học...

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống trục lợi trong thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế