Chủ động phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao

24/11/2022 19:41

Chiều 24.11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về công tác kiểm sát năm 2022.


Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày dự thảo báo cáo công tác kiểm sát năm 2022, nhiều đại biểu trong đoàn giám sát nêu ý kiến đề nghị đơn vị làm rõ một số nội dung. Một số thành viên Ban Pháp chế cho rằng hiện nay tình trạng tội phạm hình sự, ma túy còn diễn biến phức tạp; tội phạm giết người, nhất là giết người thân còn nhiều; tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc còn gây bức xức, với vai trò của mình, đơn vị có giải pháp gì để tháo gỡ việc này?

Giải đáp ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết hiện cơ quan đang phối hợp đề xuất 2 vụ án tham nhũng vào diện Tỉnh ủy theo dõi và có 4 vụ việc liên quan đến các đơn vị trong khối nội chính đang xin ý kiến của Trung ương để giải quyết. Tình hình tội phạm giết người, giết người thân còn diễn biến phức tạp nguyên nhân chính do đạo đức xã hội suy giảm, ảnh hưởng của kinh tế thị trường, các cấp, các ngành còn chưa thật sự quan tâm đến công tác phòng ngừa, thiếu chặt chẽ trong việc quản lý, giám sát các trường hợp bị tâm thần kinh trong cộng đồng. Án trả hồ sơ của ngành thấp hơn chỉ tiêu cấp trên giao. Đồng chí cũng kiến nghị công tác phòng chống tội phạm cần cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc; công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý của các cấp, các ngành cần tăng cường để kịp thời ngăn chặn biển hiệu vi phạm pháp luật, tiêu biểu như giao bán giả văn bằng, chứng chỉ, vũ khí, vật liệu nổ, đánh bạc trên mạng, lừa đảo sử dụng công nghệ cao.


Đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giải đáp, trả lời các ý kiến của đại biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản nêu rõ Ban Pháp chế HĐND tỉnh cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị nhất là các nội dung liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, quản lý trường hợp đang thi hành án hình sự, quản lý người bị tâm thần kinh tại cộng đồng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để phản ánh ở kỳ họp sắp tới và với các cấp, các ngành liên quan. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn hạn chế cần được đẩy mạnh hơn nữa. Đối với các vụ án điểm, vụ thuộc diện Tỉnh ủy theo dõi, viện phối hợp để chủ động thực hiện với tinh thần khách quan, xây dựng, đúng người, đúng tội, sai đến đâu xử lý đến đấy tạo ổn định xã hội và đồng thuận của các cấp, các ngành.

Năm 2022, ngành kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiều biện pháp, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trên tất các khâu, lĩnh vực công tác, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Các chỉ tiêu đều cơ bản hoàn thành, một số chỉ tiêu thực hiện cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao như giải quyết án giai đoạn truy tố đạt 98,67% (tăng 2,49% so với cùng ký năm ngoái, vượt 3,67%); xác định án trọng điểm đạt 14,47% (vượt 9,47%)...

DT

(0) Bình luận
Chủ động phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao