Chủ tịch Quốc hội Việt Nam-Cuba hội đàm theo hình thức trực tuyến

26/03/2022 06:19

Hai Chủ tịch Quốc hội mong muốn quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Cuba phát triển ngang tầm, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống mẫu mực giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Chu tich Quoc hoi Viet Nam-Cuba hoi dam theo hinh thuc truc tuyen hinh anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tối 25.3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với ông Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng hội đàm với ông Esteban Lazo Hernandez và các vị Đại biểu Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba; trân trọng cảm ơn những tình cảm nồng thắm của Quốc hội Cuba và ông Esteban Lazo Hernandez đã dành cho Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời chào và thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới đồng chí Esteban Lazo Hernandez và các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Cuba; chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba về các thành quả đạt được vừa qua, nhất là những tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách bao vây cấm vận siết chặt chống Cuba.

Trong bầu không khí nồng ấm, hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Esteban Lazo Hernandez đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong trái tim của mỗi người Việt Nam, Cuba luôn giữ một vị trí hết sức quan trọng. Việt Nam không bao giờ quên hình ảnh lãnh tụ, Tổng Tư lệnh tối cao Fidel Castro giương cao ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 và câu nói bất hủ: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình"; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ việc yêu cầu chấm dứt các chính sách bao vây cấm vận chống Cuba.

Ông Esteban Lazo Hernandez nêu rõ Cuba coi quan hệ hợp tác với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu; mong muốn tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư nước ngoài; chú trọng trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội.

Cuba đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống đại dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế. Từ đó, Cuba mong muốn hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19 dựa vào khả năng hiện có của mình; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ việc yêu cầu chấm dứt các chính sách bao vây cấm vận chống Cuba.

Hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định dù xa cách về địa lý, Việt Nam và Cuba đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tình hữu nghị, đoàn kết anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba là tài sản quý giá mà hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc cần giữ gìn, vun đắp, phát triển và truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tích cực trước tác động của đại dịch COVID-19. Vượt qua các trở ngại, hai bên tiếp tục duy trì các cuộc điện đàm, tiếp xúc cấp cao, các cơ chế hợp tác bằng hình thức trực tuyến, xây dựng cơ chế tháo gỡ khó khăn về trao đổi kinh tế-thương mại-đầu tư. Việt Nam và Cuba đã hỗ trợ lẫn nhau đối phó với COVID-19 rất chặt chẽ, thể hiện tình cảm đặc biệt.

Chu tich Quoc hoi Viet Nam-Cuba hoi dam theo hinh thuc truc tuyen hinh anh 2

Quang cảnh hội đàm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cuba để triển khai các cam kết cấp cao cũng như các nội dung đã được thống nhất tại Ủy ban liên Chính phủ hai nước về các nội dung hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực hợp tác về y tế, dược phẩm và phòng, chống dịch COVID-19.

Hai Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy dù đứng trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 nhưng quan hệ Việt Nam-Cuba trong thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, tiếp tục duy trì các cuộc điện đàm, tiếp xúc cấp cao, các cơ chế hợp tác bằng hình thức trực tuyến. Việt Nam và Cuba đã hỗ trợ lẫn nhau đối phó với COVID-19 rất chặt chẽ, thể hiện tình cảm đặc biệt.

Việt Nam hết sức cảm động trước tình cảm và nghĩa cử đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, giúp đỡ Việt Nam những liều vaccine đầu tiên khi Việt Nam còn rất khan hiếm về vaccine phòng COVID-19.

Hai nước cũng đang tiếp tục xây dựng cơ chế tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hai Chủ tịch Quốc hội mong muốn phấn đấu để quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Cuba phát triển ngang tầm, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống mẫu mực giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi cụ thể về phương hướng tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong thời gian tới; thống nhất hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp theo những hình thức phù hợp; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi chuyên gia để chia sẻ những bài học kinh nghiệm về đổi mới, nhất là trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, cũng như các lĩnh vực cụ thể trong quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý tài chính, ngân hàng, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước và các lĩnh vực khác trên cơ sở quan hệ hữu nghị, tin cậy chính trị giữa hai nước; ủng hộ Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước tiếp tục là cầu nối tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Hai bên nhất trí rằng các Đại sứ Việt Nam tại Cuba và Đại sứ Cuba tại Việt Nam có đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước; hai Đại sứ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hoạt động của Quốc hội hai nước.

Chu tich Quoc hoi Viet Nam-Cuba hoi dam theo hinh thuc truc tuyen hinh anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Hai Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư tại Cuba; tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển tương xứng với mối quan hệ mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Cuba; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và thế mạnh, như nông nghiệp, ngư nghiệp, y tế, công nghệ sinh học, du lịch…

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba khẳng định, Cuba sẽ tháo gỡ những khó khăn để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư thuận lợi tại Cuba; bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Đặc khu kinh tế Mariel của Cuba. Hai nước mở rộng thêm các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp như trồng lúa nước, càphê, nuôi thủy sản…

Tại hội đàm, ông Esteban Lazo Hernandez cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông tin về tình hình Việt Nam thời gian qua, nhất là kết quả của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, kết quả bầu cử và kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XV.

Ông Esteban Lazo Hernandez đánh giá thực tế 20 năm qua cho thấy Việt Nam đã đạt được mọi mục tiêu đề ra. Vì thế, ông bày tỏ tin tưởng đến năm 2045, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chia sẻ thông tin về tình hình Cuba hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba cho biết Cuba hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là chính sách bao vây cấm vận Cuba.

Từ năm 2020, Cuba phải đối mặt với sự ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng rất nặng nề tới Cuba. Trước những khó khăn, với sự ủng hộ của nhân dân, đất nước Cuba đã và đang cố gắng giải quyết, vượt qua khó khăn để phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cuba để triển khai các cam kết cấp cao cũng như các nội dung đã được thống nhất của Ủy ban Liên Chính phủ của hai nước về các nội dung hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực hợp tác về y tế, và phòng chống dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo Quốc hội Việt Nam sẽ sớm hỗ trợ Quốc hội Cuba một số thiết bị tin học nhằm giúp nâng cao hiệu quả phục vụ các hoạt động Quốc hội Cuba.

Ủng hộ Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước tiếp tục là cầu nối tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội thông báo Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Cuba là Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí nồng ầm, thắm tình hữu nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời ông Esteban Lazo Hernandez sang thăm chính thức Việt Nam. Về phần mình, ông Esteban Lazo Hernandez trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sớm thăm chính thức Cuba vào thời gian thích hợp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam-Cuba hội đàm theo hình thức trực tuyến