Cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường nộp 1,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả

08/01/2022 17:32

Bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng do thiếu trách nhiệm xét duyệt, thu hồi, tiêu hủy thuốc giả, ông Trương Quốc Cường nộp 1,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Thông tin trên được Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao nêu trong cáo trạng vừa công bố. Trong vụ án, ông Cường cùng Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Việt Hùng (nguyên Cục phó Quản lý Dược) bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2, Điều 285, Bộ luật Hình sự năm1999.

Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó phòng thuộc Cục quản lý Dược) và Phạm Hồng Châu (cựu trưởng Phòng đăng ký thuốc) bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 281, Bộ luật Hình sự năm 1999.

9 người khác bị đề nghị truy tố về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo điều 157, Bộ luật Hình sự năm 1999, trong đó có Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc công ty H&C).

Ông Trương Quốc Cường

Cáo trạng xác định, năm 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam quốc tịch Canada) bàn với Hùng việc lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký. Thực tế, hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý Dược "thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân" đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt. Vì thế, 7 loại thuốc: Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Hùng cùng Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên Công ty VN Pharma, Công ty H&C và một số người khác buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn vào Việt Nam. Giá được nâng khống; các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, chứng từ được làm giả.

Tổng lượng thuốc nhập hơn 800.000 hộp, tổng trị giá hơn 1.2 triệu USD, tương đương 26 tỷ đồng, được nâng khống thành hơn 2,5 triệu USD, tương đương 54 tỷ đồng. Số thuốc giả này đã được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng hơn 600.000 hộp, thu lợi bất chính hơn 31,5 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, khi đó là Cục trưởng Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, bị cáo buộc thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao. Ông thiếu giám sát dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Nhà chức trách cáo buộc, dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ông Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy. Điều này dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng Health 2000 Canada để điều trị, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu, cựu cục phó Nguyễn Việt Hùng không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, rà soát biên bản thẩm định và hồ sơ thuốc. Cựu cán bộ hải quan Lê Đình Thanh thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, khi kiểm tra hồ sơ của Công ty VN Pharma. Tài liệu trong hồ sơ hải quan không thống nhất nhưng Lê Đình Thanh đã không phát hiện ra mà vẫn xác nhận cho thông quan 38.500 hộp thuốc H2K Ciprofloxacin giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá trị tương đương 2,6 tỷ đồng

Cơ quan công tố cũng chỉ ra, sai phạm của các bị can nguyên là cán bộ Cục Quản lý Dược có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế nên cần kiến nghị xem xét xử lý trong công tác quản lý.

Trong vụ án, Khang được xác định trực tiếp thỏa thuận mua bán 6 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada cho 5 doanh nghiệp trong nước thông qua 36 hợp đồng, tổng gần 1,6 triệu hộp, trị giá 4,6 triệuUSD (tương đương 94,6 tỷ đồng). Hiện Khang bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xử lý khi bắt được.

Trước đó, giai đoạn 1 của vụ án buôn bán thuốc giả xảy ra tại VN Pharma đã được xét xử tại TAND TP HCM. Võ Mạnh Cường bị phạt 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm; các bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù với cáo buộc buôn bán thuốc giả là H-Capita 500 mg.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường nộp 1,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả