Đài Loan chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp

02/08/2022 16:11

Lực lượng Phòng vệ Đài Loan đang chuẩn bị các kế hoạch để ứng phó tình huống khẩn cấp và quyết tâm bảo vệ hòn đảo trước mối đe dọa.

"Chúng tôi đang chuẩn bị tỉ mỉ nhiều kế hoạch và lực lượng thích hợp sẽ được điều động để phản ứng theo quy định về ứng phó tình huống khẩn cấp và mối đe dọa do đối thủ gây ra", Lực lượng Phòng vệ Đài Loan hôm nay cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, người đứng đầu nhánh hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương nói rằng hòn đảo "nhiệt liệt hoan nghênh" các vị khách nước ngoài.

"Đài Loan sẽ có sự sắp xếp phù hợp nhất" cho những vị khách như vậy và tôn trọng kế hoạch của họ, ông Tô nói với phóng viên tại Đài Bắc khi được hỏi về chuyến thăm của bà Pelosi.

Tiêm kích Đài Loan tham gia cuộc tập trận tại Đài Trung năm 2020. Ảnh: Reuters.

Tiêm kích Đài Loan tham gia cuộc tập trận tại Đài Trung năm 2020. Ảnh: Reuters.

Bình luận được đưa ra sau khi nguồn tin từ quan chức Mỹ và Đài Loan cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ thăm đảo Đài Loan, ở lại qua đêm và dự kiến gặp lãnh đạo Thái Anh Văn ngày 3.8. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định bà Pelosi có quyền thăm Đài Loan và không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá.

"Không có lý do gì để Bắc Kinh biến chuyến thăm phù hợp với chính sách lâu đời của Mỹ thành cuộc khủng hoảng nào đó", ông Kirby nói, thêm rằng chuyến đi không phải nỗ lực đe dọa Trung Quốc hay dấu hiệu cho thấy Mỹ thay đổi chính sách "Một Trung Quốc".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân tuyên bố chuyến thăm của bà Pelosi là động thái khiêu khích và Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. "Chúng tôi không cho phép ai vượt qua lằn ranh đỏ này", Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông thuộc quân đội Trung Quốc hôm 1.8 chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy tiêm kích và trực thăng cất cánh, lính hải quân đổ bộ lên bãi biển và nhiều loạt tên lửa dội xuống mục tiêu trong một đợt diễn tập. "Chúng ta sẽ chôn vùi mọi kẻ thù xâm lược. Chúng ta sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng", cơ quan này cho biết trong dòng mô tả video.

Đài Loan là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ - Trung những năm gần đây. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ "sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan". Trong cuộc điện đàm ngày 28.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng "những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuần trước tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ "không ngồi yên" nếu bà Pelosi đến Đài Loan và cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu những tác động chính trị nghiêm trọng nếu chuyến thăm diễn ra.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đài Loan chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp