Đề xuất tăng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo

23/11/2021 17:10

Sáng 23.11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài chính và một số cơ quan, đơn vị liên quan thẩm tra một số tờ trình chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII.


Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tại buổi làm việc, Ban Văn hóa - Xã hội và các sở, ngành liên quan đã xem xét nội dung các tờ trình về điều chỉnh thời gian thực hiện hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND ngày 24.12.2020 của HĐND tỉnh quyết định mức đóng BHYT và hỗ trợ bổ sung mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh; về "Quy định chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với các đối tượng đang được nuôi dưỡng, học tập tại Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù thuộc Hội Người mù tỉnh Hải Dương”.

Theo đề xuất, người thuộc hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác (không bị thiếu hụt BHYT); người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT (ngoài 70% mức ngân sách nhà nước đã hỗ trợ). Người thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT (ngoài 30% mức ngân sách nhà nước đã hỗ trợ). 

Theo đề xuất, nhiều mức trợ cấp cho người đang được nuôi dưỡng, học tập tại Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù sẽ được nâng lên đáng kể so với quy định cũ. Cụ thể: mức chi trợ cấp nuôi dưỡng là 1.520.000 đồng/người/tháng, tăng thêm 440.000 đồng/tháng; mức chi trợ cấp tiền thuốc chữa bệnh là 600.000 đồng/người/năm, tăng gấp đôi; mức chi hỗ trợ chi phí mai táng khi chết là 19 triệu đồng/người, tăng 50 lần so với mức chuẩn trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh hiện nay… 

Thảo luận về các nội dung này, một số đại biểu đề nghị nên quy định mức trợ cấp căn cứ theo mức lương cơ bản để khi lương tăng thì trợ cấp cũng tăng, chứ không phải xem xét điều chỉnh hằng năm như hiện nay; đề nghị tăng mức trợ cấp tiền vệ sinh cá nhân hằng tháng với nữ trong độ tuổi sinh đẻ… 

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội đề nghị nội dung đề xuất của các tờ trình cần bám sát, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Bảo hiểm xã hội tỉnh cần căn cứ số liệu hộ nghèo, cận nghèo cập nhật mới nhất trước kỳ họp để tham mưu trong tờ trình. Thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần rà soát, đề xuất một nghị quyết tích hợp về chế độ chung cho các đối tượng là người khuyết tật, yếu thế trên địa bàn tỉnh.

KIM THANH

(0) Bình luận
Đề xuất tăng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo