Đoán được mới quyết, cấp bách nhưng không nóng vội

19/01/2022 10:56

Nhấn mạnh Quốc hội sẵn sàng họp thêm các kỳ họp bất thường để có quyết sách kịp thời, song Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, điều quan trọng là nội dung phải chuẩn bị kỹ lưỡng, vấn đề phải rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định kỳ họp bất thường lần thứ nhất cho thấy sự tìm tòi, trăn trở, đổi mới của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định kỳ họp bất thường lần thứ nhất cho thấy sự tìm tòi, trăn trở, đổi mới của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh điều này khi cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại phiên họp thứ 7, sáng 19.1.

Tiền lệ tốt

Trình bày báo cáo, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2022 và được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội cần phải xem xét, quyết đáp ngay một số vấn đề quan trọng để giải quyết kịp thời những yêu cầu cấp thiết của cuộc sống, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng chống dịch COVID-19.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Sau 4,5 ngày làm việc, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan làm việc ngày đêm, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án, dự thảo bảo đảm chất lượng trình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 luật, 4 nghị quyết với sự thống nhất cao.

“Thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn” – báo cáo nhấn mạnh và cho rằng đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Chính sách phải sớm vào cuộc sống

Góp ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng kỳ họp thành công về mọi mặt, thể hiện ở chỗ ý tưởng đúng, chuẩn bị tốt, phối hợp tốt, tiến hành gọn và ra văn bản nhanh.

“Bây giờ còn việc tổ chức thực hiện sao cho tốt. Các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội phải giám sát ngay, giám sát thường xuyên để các chính sách mà Quốc hội đã quyết đi vào cuộc sống” – đồng chí Nguyễn Khắc Định lưu ý, bởi thực tế có luật được ban hành nhưng chậm ban hành hướng dẫn chi tiết để thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cho biết cử tri đánh giá cao quyết sách của Quốc hội, với nhiều nội dung khó, phạm vi rộng, ảnh hưởng nhiều đối tượng nhưng kết quả đồng thuận cao. Và để có kết quả đó thì bài học rút ra là phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, thấu đáo và bảo đảm nguyên tắc xin ý kiến cấp thẩm quyền. “Có người có con nhỏ mà 3-4 giờ sáng mới ra về, thể hiện tinh thần làm việc rất cao”.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý vấn đề quan trọng bây giờ là Chính phủ quan tâm triển khai thực hiện các nghị quyết, làm sao bảo đảm chính sách sớm đi vào cuộc sống, tránh xảy ra tiêu cực.

Là một trong những cơ quan đảm trách nhiều việc nhất tại kỳ họp vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thông tin, các ý kiến phản hồi đánh giá các quyết sách vừa qua là rất cần thiết cho người dân, doanh nghiệp sau 2 năm chịu tác động của dịch bệnh và sớm thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng chia sẻ có những việc “đi vào lịch sử bếp núc của Quốc hội”, như phải xin 17 chữ ký của các bên liên quan trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực một luật sửa 9 luật sau khi được đại biểu ấn nút thông qua. Nhiều cơ quan làm việc ngày đêm để kịp hồ sơ trình Quốc hội.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Vũ Quang Huy cho rằng thời gian kỳ họp ngắn trong khi nội dung phức tạp, nên nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan của Quốc hội và Chính phủ thì rất khó đạt kết quả như vừa qua.

“Tôi thấy Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Quốc hội làm việc cả ngày lẫn đêm. Có ngày 8 giờ tối 1 thông tin, 11 giờ30 là 1 thông tin, 2 giờ sáng rồi 5 giờ sáng 1 thông tin đề nghị góp ý để chuẩn bị cho ngày làm việc hôm sau” – ông Vũ Quang Huy nói và đề nghị nên có hình thức khen thưởng đột xuất.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định kỳ họp bất thường lần thứ nhất cho thấy sự tìm tòi, trăn trở, đổi mới của Quốc hội trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại kỳ họp thứ nhất là “Quốc hội luôn tự hoàn thiện và đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn”.

Nhấn mạnh 3 chữ “quyết đoán, quyết tâm và quyết định”, song đồng chí Vương Đình Huệ cũng lưu ý “đoán được và chuẩn bị kỹ lưỡng, đủ rõ mới quyết, cấp bách nhưng không nóng vội” và Quốc hội sẵn sàng có thêm kỳ họp bất thường vì nếu cứ xuân thu nhị kỳ 2 kỳ họp thường kỳ thì thời gian trôi qua sẽ lỡ thời cơ.

Đồng ý với nhiều phát biểu trước đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các nội dung vừa được Quốc hội quyết sách không chỉ cấp thiết, đáp ứng đòi hỏi trước mắt mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài, không chỉ trong các năm 2022, 2023 mà cho cả những nhăm tiếp theo và cả nhiệm kỳ. Thành công của kỳ họp chỉ là bước đầu nên Chính phủ, cơ quan Quốc hội phải đôn đốc, kiểm tra, rà soát để tổ chức thực hiện ngay.

Theo VOV

(0) Bình luận
Đoán được mới quyết, cấp bách nhưng không nóng vội