Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân

06/05/2022 08:25

Khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) cho thấy chính sách "Zero COVID linh hoạt" thiên về phong tỏa cứng rắn của Trung Quốc đã khiến các công ty châu Âu muốn rời quốc gia này.

Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân - Ảnh 1.

Con đường vắng tanh do nằm cạnh một khu vực đang bị phong tỏa vì COVID-19 ở quận Triều Dương, Thủ đô Bắc Kinh ngày 27.4 - Ảnh: REUTERS

Theo báo New York Times, khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EUCC) cho thấy đánh giá của các doanh nghiệp châu Âu ở Trung Quốc đã xấu đi kể từ tháng 1.2022. Khi đó, một cuộc khảo sát của EUCC cho thấy các doanh nghiệp vẫn chủ yếu là lạc quan và có kế hoạch đầu tư thêm.

Joerg Wuttke, Chủ tịch EUCC cho biết cộng đồng doanh nghiệp đã gặp "cú đúp xui rủi" trong tháng 2 và tháng 3.2022 với chiến sự bùng nổ tại Ukraine và biện pháp phong tỏa do COVID-19 tại Trung Quốc. Hai sự kiện này đã gây ra tác động vô cùng lớn.

Khảo sát được thực hiện từ ngày 20 đến 26.4 nêu bật các số liệu mới về ảnh hưởng của chuỗi cung ứng do biện pháp phong tỏa vì COVID-19 của Trung Quốc.

Các ảnh hưởng về chuỗi cung ứng như gián đoạn dịch vụ vận tải đường bộ, nhà máy ngừng hoạt động đang ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Trung Quốc với tư cách là trung tâm sản xuất toàn cầu và thỏi nam châm thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ của phương Tây.

Có 372 doanh nghiệp tham gia khảo sát. 92% doanh nghiệp trả lời rằng các biện pháp chống COVID-19 của Trung Quốc đã can thiệp vào chuỗi cung ứng. Việc phong tỏa ở hàng chục thành phố và các biện pháp khác đã khiến Trung Quốc trở thành nơi kém hấp dẫn để đầu tư với hơn 3/4 số doanh nghiệp trả lời khảo sát.

91% các doanh nghiệp trả lời khảo sát cho rằng Trung Quốc nên bớt tập trung vào việc phong tỏa mà nên tiêm vắc xin cho toàn bộ dân số, đặc biệt là những người lớn tuổi, người trên 80 tuổi. Đây là những người ít có khả năng tiêm vắc xin nhất ở Trung Quốc mặc dù họ là những người dễ bị nhiễm virus nhất.

Khảo sát cũng cho thấy 82% doanh nghiệp muốn Trung Quốc cho phép những người bị COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng nghỉ ngơi tại nhà.

Hiện Trung Quốc yêu cầu những người bị nhiễm phải vào bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly tạm thời.

2/5 số doanh nghiệp châu Âu được khảo sát có trụ sở ở Thượng Hải hoặc gần Thượng Hải. 1/4 ở Bắc Kinh hoặc gần Bắc Kinh, nơi bắt đầu phong tỏa một số khu vực lân cận trong những ngày cuối của cuộc khảo sát.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân