Đổi mới tuyên truyền sự kiện lớn

01/12/2021 13:50

Báo Hải Dương đã có nhiều đổi mới để tuyên truyền chính xác, kịp thời những sự kiện lớn của tỉnh và đất nước.

Cán bộ, phóng viên Báo Hải Dương tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025

Cập nhật liên tục

Phát huy lợi thế của báo điện tử, những năm gần đây, nhiều sự kiện lớn, quan trọng trong tỉnh đều được Báo Hải Dương tổ chức tường thuật trực tuyến. Nhiều nội dung tại các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp HĐND tỉnh, các cuộc đối thoại của lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nhân, thanh niên... đã được cập nhật liên tục đến bạn đọc. Để thông tin nhanh, chính xác các sự kiện này, Ban Biên tập thường phân công một nhóm từ 2-3 phóng viên tác nghiệp tại hiện trường. Các biên tập viên, lãnh đạo trực tại tòa soạn để xử lý, đăng tải tin, bài, ảnh gửi về một cách nhanh nhất.

Thường xuyên tham gia tuyên truyền các sự kiện quan trọng, nhà báo Nguyễn Thị Trung Thu cho biết để sản xuất tin, bài nhanh, chính xác đòi hỏi các phóng viên, biên tập viên phải làm việc hết công suất, hiểu nhau và phối hợp nhịp nhàng ở các khâu. Các phóng viên, biên tập viên cũng phải sử dụng thành thạo các thiết bị, phần mềm để rút ngắn thời gian sản xuất, biên tập, xuất bản tin, bài. "Khi tác nghiệp tại các sự kiện lớn, tôi thường cố gắng chuẩn bị đầy đủ các nội dung từ sớm. Các nội dung "nguội", có tài liệu rồi thì viết trước. Khi tường thuật sự kiện phải rất tập trung để vừa làm nhanh, vừa không bị nhầm lẫn. Ngoài ra, phải chuẩn bị thêm máy ảnh, thẻ nhớ dự phòng và kiểm tra thiết bị kỹ càng để đề phòng sự cố xảy ra", chị Thu nói.

Các thông tin trên báo điện tử sau đó được tổng hợp lại cho phù hợp với báo in và được đăng trên số báo hôm sau. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiều đại biểu, bạn đọc rất ấn tượng với loạt ấn phẩm chào mừng và tường thuật kịp thời, đầy đủ, sinh động về đại hội của báo Hải Dương.

Những ngày có sự kiện quan trọng vào buổi tối, cán bộ, biên tập viên, kỹ thuật viên trong Phòng Thư ký tòa soạn thường phải làm tới 10-11 giờ đêm mới xong việc. Có khi để thông tin kịp thời đến bạn đọc kết quả trận đấu bóng đá có đội Việt Nam thi đấu hay những sự kiện kết thúc sau 10 giờ đêm, kíp trực báo in phải làm tới 12giờ đêm. Nhiều biên tập viên vẫn nói vui đó là những ngày "đón giao thừa" tại cơ quan. Đối với những sự kiện lớn xảy ra đột xuất, cần thông tin ngay thì việc cập nhật nội dung cho báo điện tử được thực hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Nhiều thông tin bổ ích

Nhiều bạn đọc cho biết dù có nhiều cách nắm bắt, theo dõi tin tức về những sự kiện lớn nhưng vẫn lựa chọn báo Hải Dương để xem. Là bạn đọc thân thiết của báo Hải Dương, nhiều năm nay, cùng với đặt báo in, bà Nguyễn Thị Dung ở phố Hàn Thượng, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) còn sử dụng điện thoại thông minh để đọc tin tức trên báo điện tử. "Nhiều kỳ họp HĐND tỉnh tôi không có thời gian xem truyền hình trực tiếp nên theo dõi qua báo điện tử Hải Dương. Không chỉ đưa tin nhanh mà báo còn thông tin có điểm nhấn vào những vấn đề, nội dung dư luận quan tâm để bạn đọc thuận tiện theo dõi. Có những nội dung tôi chưa hiểu rõ thì lại tìm kiếm trên báo điện tử hoặc giở lại báo in để xem lại cho chắc chắn", bà Dung nhận xét.

Trong 2 năm trở lại đây, nhiều bạn đọc đánh giá cao việc báo Hải Dương phản ánh các thông tin xung quanh những trận đấu của đội tuyển bóng đá nam U23, đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu các giải quốc tế. Do có nhiều cầu thủ quê Hải Dương nên người hâm mộ trong tỉnh có sự quan tâm đặc biệt với các đội tuyển. Không chỉ đăng các thông tin liên quan tới các trận đấu, Báo Hải Dương thường phân công các phóng viên phản ánh không khí "bên lề" liên quan tới các tuyển thủ người Hải Dương. "Những thông tin bên lề hấp dẫn về các cầu thủ người Hải Dương giúp tôi cảm thấy gần gũi và tự hào về những tài năng bóng đá của tỉnh nhà. Mỗi khi đội tuyển thi đấu, cùng với xem truyền hình trực tiếp tôi thường theo dõi tin tức trên báo Hải Dương để sống chung với không khí bóng đá với người hâm mộ quê hương", anh Trần Đức Thắng, quê ở huyện Ninh Giang đang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ.

Việc đổi mới, tuyên truyền kịp thời các thông tin liên quan đến dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua cũng được bạn đọc ghi nhận. Không chỉ đưa nhanh tình hình diễn biến dịch bệnh, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch, phản ánh hoạt động chống dịch tại các địa phương, báo Hải Dương còn đăng nhiều thông tin hướng dẫn cách thức phòng chống dịch. Cùng một sự kiện, ngoài thông tin dưới dạng văn bản, trên báo điện tử cung cấp nhiều thông tin dưới dạng  ảnh, video, đồ họa nên dễ xem, dễ nhớ.

Những sự kiện lớn không diễn ra trong tỉnh nhưng đông đảo bạn đọc quan tâm cũng được Báo Hải Dương tổ chức tuyên truyền kịp thời, cập nhật tin tức nóng hổi, có bản sắc riêng và hướng đến phục vụ bạn đọc tại địa phương. Trong những năm qua, tại các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, kỳ họp Quốc hội, Báo Hải Dương đều cử phóng viên trực tiếp dự, đưa tin, đồng thời  tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan báo chí, thông tấn Trung ương để thông tin kịp thời hoạt động của các đại biểu Hải Dương.

Những kết quả bước đầu và sự ghi nhận của độc giả chính là động lực quan trọng để Báo Hải Dương tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bắt kịp xu thế truyền thông đa phương tiện, giúp bạn đọc có thông tin chính xác, nhanh nhất về những sự kiện quan trọng, dư luận quan tâm.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Đổi mới tuyên truyền sự kiện lớn