Đức chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên

20/10/2021 16:35

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố, vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới đây của Triều Tiên gây nguy hiểm cho an ninh và sự ổn định của quốc tế và khu vực.

Duc chi trich manh me vu phong thu ten lua cua Trieu Tien hinh anh 1
Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo (Triều Tiên), ngày 19.10.2021

Theo hãng tin AFP, ngày 20.10, Đức đã "kịch liệt lên án" vụ thử tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố: "Với vụ thử này, Triều Tiên đã một lần nữa vi phạm nghĩa vụ của nước này theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như gây nguy hiểm cho an ninh và ổn định của quốc tế và khu vực." 

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản vẫn duy trì quan điểm rằng ngày 19.10, Bình Nhưỡng đã phóng đi 2 tên lửa đạn đạo chứ không phải 1 tên lửa như các phương tiện truyền thông Triều Tiên đã đưa tin.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo ngày 20.10, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki cho biết 1 trong số 2 tên lửa này được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn và đã bay được khoảng 600km, với độ cao tối đa là khoảng 50km, trước khi rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Ông Isozaki không cung cấp thông tin chi tiết về tên lửa thứ 2, mà chỉ nói rằng "dựa trên hoạt động phân tích các thông tin đa dạng của chúng tôi, chúng tôi tin rằng 2 tên lửa đã được (Triều Tiên) phóng về hướng Đông."

Tuy nhiên, ngày 20.10, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin Viện Khoa học Quốc phòng đã phóng thử thành công một loại SLBM mới được trang bị "các công nghệ dẫn đường, kiểm soát tiên tiến."

Một ngày trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện một tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ khu vực gần thành phố cảng Sinpo, phía Đông Triều Tiên, vào khoảng 10h17 ngày 19.10.

Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa, trong đó có vụ thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn đặt trên các toa xe lửa vào ngày 15.9 và vụ thử tên lửa siêu vượt âm mới phát triển vào ngày 28.9. Theo Chính phủ Nhật Bản, các tên lửa tầm ngắn được thử hôm 15.9 đã rơi vào EEZ của Nhật Bản.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên