Đức chuyển toàn bộ vaccine AstraZeneca cho các nước thứ ba

08/07/2021 11:28

Chính phủ Đức quyết định cho tới cuối năm 2021 sẽ chuyển giao miễn phí ít nhất 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và Johnson&Johnson cho các nước thứ ba, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Duc chuyen toan bo vaccine AstraZeneca cho cac nuoc thu ba hinh anh 1
Vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19

Tại Berlin, Chính phủ Đức ngày 7.7 đã quyết định từ tháng 8 tới sẽ chuyến giao miễn phí toàn bộ các lô vaccine AstraZeneca mà nước này dự kiến tiếp nhận cho các nước thứ ba.

Một thông cáo được đưa ra sau cuộc họp liên ngành của Chính phủ Đức nhấn mạnh rằng trong bối cảnh tình hình đại dịch và nguồn cung ứng tại Đức cũng như trên thế giới đã được cải thiện, song vẫn hết sức căng thẳng, Chính phủ Đức quyết định cho tới cuối năm 2021 sẽ chuyển giao miễn phí ít nhất 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và Johnson&Johnson cho các nước thứ ba, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thời điểm cũng như khối lượng chuyển giao sẽ phụ thuộc vào tình hình cung ứng vaccine của Đức.

Phần lớn lượng vaccine này (ít nhất 80%) sẽ được phân phối qua cơ chế COVAX của Liên hợp quốc nhằm phân bổ vaccine một cách công bằng.

Ngoài ra, một phần nhỏ (tối đa 20%) vaccine sẽ được Đức trao song phương cho khu vực Tây Balkan (Albania, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia), các nước Đối tác phương Đông của EU (Gzudia, Moldova và Ukraine) và Namibia, thuộc địa trước đây của Đức. Khu vực Tây Balkan dự kiến nhận được 3 triệu liều vaccine của Đức.

Từ tháng 8.2021, Chính phủ Đức dự kiến chuyển tất cả các lô vaccine AstraZeneca mà nước này tiếp nhận cho cơ chế COVAX và các nước thứ ba, trong đó số lượng ban đầu chuyển cho COVAX ít nhất là 500.000 liều.

Cho tới nay, các loại vaccine phòng COVID-19 chủ yếu thuộc về những nước giàu. Đã có nhiều tiếng nói chỉ trích các nước giàu làm quá ít giúp các nước nghèo chống dịch bệnh.

Tại Đức, hầu hết người dân chỉ thích tiêm vaccine BioNTech/Pfizer do lo ngại phản ứng phụ cũng như hiệu quả kém hơn của các vaccine khác.

Tuần trước, Bộ Y tế Đức thông báo những người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca sẽ được tiêm mũi 2 là vaccine công nghệ mRNA, như BioNTech/Pfizer hoặc Moderna.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức chuyển toàn bộ vaccine AstraZeneca cho các nước thứ ba