EU cảnh báo đáp trả nếu Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân

27/03/2023 10:52

Quan chức EU Josep Borrell tuyên bố châu Âu sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt nếu Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo RT, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell tuyên bố khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Minsk triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus.

Ông Borrell cũng gọi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus là động thái “leo thang vô trách nhiệm” của Nga.

“Việc Belarus triển khai vũ khí hạt nhân của Nga là một sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu”, ông Borrell cho biết trong một bài đăng trên Twitter ngày 26.3.

EU cảnh báo đáp trả nếu Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân - 1

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell. (Ảnh: RT)

“Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là sự lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo”, ông Borrell nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moskva sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus sớm nhất là vào mùa hè này. Quyết định này được đưa ra sau khi Anh tuyên bố sẽ chuyển vũ khí uranium nghèo cho Ukraine, động thái mà ông Putin mô tả là dấu hiệu cho thấy “sự liều lĩnh tuyệt đối” của London.

Ông Putin cũng nói thêm rằng bất kỳ vũ khí hạt nhân nào được chuyển đến Belarus sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Theo nhà lãnh đạo Nga, không có gì bất thường khi Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus. Mỹ đã làm như vậy trong nhiều thập kỷ bằng cách giữ vũ khí hạt nhân của họ ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Từ lâu họ đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các đồng minh. Chúng tôi sẽ làm điều tương tự mà không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Belarus đã bị EU và Mỹ trừng phạt rộng rãi kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine vào tháng 2.2022. Brussels đã đưa hơn 20 quan chức Belarus vào danh sách đen, loại 5 ngân hàng của quốc gia này khỏi hệ thống SWIFT và áp đặt nhiều hạn chế thương mại.

Trước đó, EU đã cấm các chuyến bay của Belarus hoạt động trong không phận của khối và áp đặt 5 nhóm biện pháp trừng phạt riêng biệt sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020, cuộc bầu cử mà EU cho là gian lận.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU cảnh báo đáp trả nếu Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân