EU gặp khó trong việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga

02/12/2022 11:05

Các quan chức EU cho biết họ không thể tịch thu một cách hợp pháp tài sản của Nga bị phong tỏa do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay, các quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, nguyên tắc quốc tế về quyền miễn trừ của nhà nước không cho phép cơ quan hành pháp tịch thu tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga.

Trong những tháng qua, EU tích cực thảo luận cách thu giữ tài sản của Nga ở nước ngoài một cách hợp pháp, bao gồm của nhà nước và tư nhân, đang bị đóng băng do lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ở hầu hết quốc gia thành viên EU, việc thu giữ tài sản bị đóng băng chỉ có thể thực hiện hợp pháp khi có bản án hình sự.

EU gặp khó trong việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga  - 1

Du thuyền của tỷ phú Nga Alexei Mordashov tại cảng Imperia, Italia, sau khi bị tịch thu hồi tháng 3. (Ảnh: AP)

Hơn nữa, nhiều tài sản của công dân Nga bị liệt vào danh sách đen rất khó thu giữ hoặc đóng băng vì chúng được đăng ký dưới tên của các thành viên trong gia đình hoặc người đại diện.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, trong ngắn hạn, EU và các đối tác có thể quản lý số tài sản bị đóng băng và mang đi đầu tư. Số tiền thu được sẽ được chuyển đến Ukraine để bồi thường những thiệt hại do chiến sự ở nước này.

Trong khi đó, Washington đang phải đối mặt với những thách thức khi sử dụng các quỹ của Nga. Quan chức của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ được cho là đã yêu cầu các nhà lập pháp xây dựng luật mới để mở rộng quyền hạn, không chỉ đóng băng mà còn tịch thu tài sản Nga. Chính quyền Mỹ bị hạn chế về những gì họ có thể làm cho đến khi quy định mới được ban hành.

Về mặt pháp lý, các quỹ đóng băng vẫn thuộc về Nga hoặc các công dân nước này. Để sử dụng những tài sản này, EU cần tìm cách tịch thu chúng. EU đã thu giữ tài sản của các doanh nhân và công ty Nga, cùng với tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, như một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva. 

Theo EC, Brussels không có số liệu về lượng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga mà các nước trong khối nắm giữ. Điện Kremlin cho biết, khoảng 300 tỷ USD dự trữ ở nước ngoài đã bị đóng băng kể từ tháng 3, cùng với hàng tỷ USD thuộc về các doanh nghiệp và cá nhân Nga.

Hồi tháng 5, Litva, Slovakia, Latvia và Estonia kêu gọi EU sử dụng tài sản tịch thu của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine sau xung đột.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo, việc sử dụng những khoản tiền đó ở Ukraine có thể là bất hợp pháp.

Nga chỉ trích mạnh mẽ việc các quốc gia phương Tây thu giữ tài sản của nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho rằng việc đóng băng tài sản về cơ bản cấu thành hành vi đánh cắp, bất hợp pháp.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU gặp khó trong việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga