EU tăng mua khí đốt Nga qua nước thành viên chấp nhận trả bằng đồng rúp

28/04/2022 13:05

EU tìm cách bù đắp nguồn cung thiếu khí đốt ở một số quốc gia thành viên từ chối tuân thủ quy định của Nga về thanh toán bằng đồng rúp.

Chú thích ảnh

Cơ sở khai thác khí đốt Bovanenkovo trên bán đảo Yamal. Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin TASS (Nga) ngày 27.4 dẫn lời một nguồn tin chính phủ tại Brusssels (Bỉ) cho biết Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch tăng mạnh lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga thông qua các nước sẵn sàng chấp nhận thanh toán mặt hàng này bằng đồng rúp.

“Ngày hôm nay diễn ra phiên họp khẩn của Nhóm điều phối khí đốt nhằm đánh giá tình hình tại Ba Lan và Bulgaria. Đã có quyết định tạm thời được đưa ra về việc tăng mạnh sản lượng khí đốt mua từ Nga thông qua các kênh còn lại, một động thái giúp Ba Lan và Bulgaria có được nguồn khí đốt bổ sung từ thị trường châu Âu. EU cũng đang phối hợp với tất cả các đối tác nhằm bảo đảm có được nguồn cung khí đốt tăng, chủ yếu là khí hóa lỏng (LNG)”, nguồn tin cho biết.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen xác nhận Ba Lan và Bulgaria đã nhận được khí đốt được từ các nước khác trong EU và đây là minh chứng cho thấy sự đoàn kết to lớn trong EU.

Quyết định trên nhằm xử lý thiếu hụt nguồn cung đối với Ba Lan và Bulgaria sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom ra thông báo cho biết dừng cung cấp khí đốt đối với hai công ty năng lượng nhà nước Bulgargaz (Bulgaria) và PGNiG (Ba Lan) từ ngày 27.4. Thông báo nêu rõ quyết định sẽ có hiệu lực cho đến khi các khoản thanh toán được trả bằng đồng rúp theo đúng sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hồi tháng trước.

Nguồn tin cũng khẳng định về dài hạn các nước EU cam kết rút ngắn nhất khung thời gian – có thể tính theo tháng hoặc năm, giảm thiểu phụ thuộc hoặc chấm dứt hoàn toàn tiêu thụ khí đốt của Nga, thay thế bằng nguồn cung khác. EU cũng sẽ đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Bloomberg ngày 27.4 đưa tin ít nhất 10 doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga đã mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng rúp. Theo nguồn tin thân cận với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, 4 công ty đã thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp. Bloomberg cho biết Nga gần như không có ý định mở rộng diện ngừng cấp khí đốt tại EU từ nay cho tới nửa đầu tháng 5, sau hai trường hợp Ba Lan và Bulgaria.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU tăng mua khí đốt Nga qua nước thành viên chấp nhận trả bằng đồng rúp