Gần 3.000 tù nhân, nhân viên tại nhà tù Thái Lan mắc COVID-19

13/05/2021 12:25

Hôm 12.5, Thái Lan cho biết gần 3.000 tù nhân và quản giáo tại 2 nhà tù ở nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.


Các tù nhân ngồi bên trong một bệnh viện dã chiến được thành lập tại Cục Cải huấn Y tế để điều trị cho các tù nhân COVID-19 ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Theo hãng tin CNA dẫn nguồn Cục Cải huấn Thái Lan đưa tin sau khi xét nghiệm các các nhân viên và tù nhân tại Trại Cải huấn Phụ nữ Trung ương và Trại giam Bangkok, họ phát hiện 2.835 người nhiễm SARS-CoV-2. 

“Cục Cải huấn đã tiến hành xét nghiệm chủ động cho 100% quản giáo, tù nhân và phát hiện nhiều người bị nhiễm COVID-19 trong các nhà tù, bao gồm Trại Cải huấn Phụ nữ Trung ương, nơi có tổng cộng 1.040 trường hợp mắc COVID-19 và Trại giam Bangkok, nơi có tổng cộng 1.795 ca nhiễm”, tuyên bố cho biết.

Toàn bộ các ca nhiễm này đang được điều trị tại bệnh viện dã chiến của Cục Cải huấn Thái Lan. "Trong trường hợp nguy kịch, họ sẽ được chuyển đến các bệnh viện bên ngoài để được điều trị", thông báo của Cục Cải huấn nêu thêm.

Thông báo được đưa ra sau khi một số nhà hoạt động chính trị cho biết họ đã bị lây bệnh COVID-19 trong hoặc sau thời gian tạm giam để chờ xét xử tại các nhà tù trên. 

Một trong số này là nhà hoạt động sinh viên nổi tiếng Panusaya Sithijirawattanakul. Hôm 12.5, Panusaya nói rằng cô đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi được trả tự do từ Viện Cải huấn Phụ nữ Trung ương hôm 6.5. 

“Vào một ngày trước khi được trả tự do, tôi biết rằng trên 50 tù nhân tại nhà tù đã bị mắc bệnh COVID-19 và tôi nghĩ rằng có rất nhiều người ở ở Viện Cải huấn Phụ nữ Trung ương, cũng như các nhà tù khác, cũng đã bị nhiễm virus. Tôi mong rằng chính phủ và Bộ cải huấn làm rõ và minh bạch số lượng người bị mắc bệnh trong các nhà tù”, Panusaya cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào hôm 12.5.

Ngoài Panusaya, nhà hoạt động chính trị Arnon Nampa cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Anh hiện đang bị tạm giam trong tù để chờ xét xử và đang được điều trị y tế.

Cục Cải huấn Thái Lan cho biết tình trạng dịch COVID-19 lây lan trong các trại giam có thể do nguồn lây từ  việc đưa ngay tù nhân mới vào buồng giam khi phạm nhân cũ bị đưa ra tòa.

Cơ quan này thông báo đã triển khai nhiều biện pháp chủ động để kiểm soát dịch bệnh trong các nhà tù, như cách ly 21 ngày và thực hiện xét nghiệm 2 lần đối với tù nhân mới.

Thái Lan đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 3, chủ yếu bùng phát từ các ổ dịch tại câu lạc bộ đêm, buổi hòa nhạc và tiệc tùng hồi tháng trước. Tính đến ngày 13.5, nước này đã ghi nhận tổng cộng 88.907 ca mắc COVID-19 và 486 ca tử vong.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 3.000 tù nhân, nhân viên tại nhà tù Thái Lan mắc COVID-19