Giả bán phần mềm định vị để lừa đảo

03/02/2023 10:29

Từ tháng 10.2022 đến ngày 5.1.2023, Phùng Đức Đạt (sinh năm 2003, ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người khác nhau.


  Đối tượng Đạt (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Ngày 3.2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) thông tin vừa làm rõ đối tượng ở Vĩnh Phúc chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả bán phần mềm định vị.

Ngày 5.1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được đơn trình báo của chị Vũ Thị H., ở huyện Gia Lộc về việc ngày 1.1, chị lên mạng xã hội Facebook thấy Fanpage "Công ty thám tử Hoàng Công 5.0" cung cấp phần mềm giám sát điện thoại. Chị H. tưởng thật liên hệ tới số điện thoại 0917.460.142 thì được hướng dẫn kết bạn qua Zalo để giới thiệu về sản phẩm và cách thức làm.

Qua trò chuyện, đối tượng hướng dẫn cách thức sử dụng phần mềm giám sát và đưa ra mức phí thuê, lấy mã đăng nhập, mua gói cước, mua mã đường truyền... Tin tưởng, chị H. đã chuyển tổng số tiền 16 triệu 450 nghìn đồng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Sau đó, không thấy đối tượng hồi âm, biết bị lừa chị H. liền trình báo cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm rõ Phùng Đức Đạt (sinh năm 2003, ở nhà số 42A đường Nguyễn Danh Phương, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là người thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị H.\

Tại cơ quan công an, Đạt khai giữa tháng 10.2022, do không có tiền tiêu xài đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả bán phần mềm định vị. Đạt biết một người cùng phường cũng chuyên lừa bán phầm mềm định vị, nghe lén số điện thoại, tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản. Đạt nhờ người này hướng dẫn cách thức làm và mở tài khoản ngân hàng để khi có người bị lừa thì yêu cầu chuyển tiền vào rồi chiếm đoạt.

Cùng với đó, Đạt lập Fanpage "Công ty thám tử Hoàng Công 5.0" để đăng bài về việc cho thuê phầm mềm định vị, nghe lén số điện thoại, tài khoản mạng xã hội. Khi người có nhu cầu thuê phần mềm giám sát thì Đạt hướng dẫn liên hệ tới số điện thoại 0917.460.142 để hướng dẫn cách thức đăng nhập, mức phí thuê phần mềm. Nếu đồng ý, Đạt cung cấp trang web phanmemquocte.com để bị hại truy cập. Giao diện trang web có thông tin về phần mềm, ứng dụng có thể theo dõi và mức phí thuê. Khi bị hại đồng ý thuê thì chuyển tiền đến tài khoản Đạt cung cấp. Nhận được tiền, Đạt đưa ra nhiều lý do khác nhau như cung cấp mã phần mềm, tiền thuê gói cước, chuyển tiền sai cú pháp... để yêu cầu bị hại tiếp tục chuyển tiền và chiếm đoạt.

Với phương thức, thủ đoạn trên, từ tháng 10.2022 đến ngày 5.1.2023, Đạt lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người khác nhau, trong đó có chị H.

Qua đấu tranh, Đạt khai còn một số đối tượng khác cùng quê cũng thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân với thủ đoạn tương tự.

Sau khi củng cố hồ sơ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bàn giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc thụ lý giải quyết.

 DT

(0) Bình luận
Giả bán phần mềm định vị để lừa đảo