Giải mật video vụ Mỹ không kích làm chết 10 dân thường Afghanistan

20/01/2022 09:47

Tờ New York Times đã công bố một đoạn video giám sát bằng máy bay không người lái mới được giải mật vào ngày 19.1 về vụ không kích khiến 10 dân thường thiệt mạng ở Afghanistan năm ngoái.

Chú thích ảnh

Trong những ngày cuối cùng của cuộc rút quân gấp khỏi Afghanistan vào mùa hè năm ngoái, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một kẻ tình nghi là khủng bố. Về sau, Mỹ xác định rằng mục tiêu là người từng vận chuyển nước cho quân đội Mỹ. Cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của 10 dân thường.

Theo đài Sputnik, tờ New York Times đã công bố một đoạn video giám sát bằng máy bay không người lái mới được giải mật vào ngày 19.1, làm sáng tỏ hơn về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kabul diễn ra vào ngày 29.8.2021 này. Trong vụ này, quân đội Mỹ làm chết 10 người vô tội, trong đó có 7 trẻ em.

Các video chưa từng xuất hiện bao gồm khoảng 25 phút cảnh quay im lặng và khá mờ từ hai máy bay không người lái. Cả hai đều là MQ-9 Reapers.

Tờ New York Times có được các video trên sau vụ kiện Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (đơn vị phụ trách các hoạt động quân sự ở Afghanistan) theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Chú thích ảnh
Họ hàng và hàng xóm của gia đình Ahmadi đứng quanh một ô tô bị máy bay không người lái Mỹ làm biến dạng

Theo thông lệ tiêu chuẩn về tiết lộ thông tin quân sự, đây được coi là một động thái khá bất thường của Bộ Quốc phòng Mỹ liên quan đến trường hợp một cuộc không kích dẫn đến thương vong về người, thường chỉ được coi là thiệt hại ngoài ý muốn.

Các video cho thấy một chiếc ô tô đến gần và lùi vào sân trên một con phố dân cư có tường bao quanh. Một trong những video có những hình ảnh mờ, có lẽ là từ một camera được thiết kế để phát hiện nhiệt. 

Vài phút trước khi tên lửa Hellfire lao vào trong, người ta có thể nhìn thấy một số người đi trong sân, một số có thể là trẻ em đi bộ trên phố bên ngoài. Có thể nhìn thấy những người hàng xóm đang đổ nước từ các mái nhà xuống sân.

Do đoạn phim được ghi lại từ góc nhìn trên cao nên chiều cao của hầu hết những người bên trong sân hầu như không thể xác định được, nên rất khó xác định liệu đó có thực sự là trẻ em hay không.

Video có tầm nhìn rõ hơn về sân lại ở dạng đen trắng và chất lượng kém hơn. Sau đó là cảnh vụ nổ do vụ không kích gây ra.

Vào tháng 11.2021, một quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố rằng những hình ảnh trong đoạn video cho thấy có ít nhất một trẻ em trong vùng tấn công khoảng hai phút trước khi tên lửa được phóng đi.

Bộ Quốc phòng thừa nhận vụ tấn công là một sai lầm thương tâm khiến người dân vô tội thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gửi lời chia buồn tới các thành viên gia đình nạn nhân, bao gồm gia đình của Zamarai Ahmadi, người làm việc cho tổ chức nhân đạo Dinh dưỡng và Giáo dục Quốc tế.

Ahmadi bị quân đội Mỹ xác định là khủng bố Nhà nước Hồi giáo, người bị cho là đang lên kế hoạch cho nổ một thiết bị gần sân bay Kabul, nơi đang tiến hành cuộc sơ tán.

Cuộc điều tra do Bộ Quốc phòng tiến hành đã kết luận rằng hành vi sai trái hoặc kém năng lực không phải là yếu tố dẫn đến vụ việc. Người đứng đầu Lầu Năm Góc quyết định không trừng phạt ai sau vụ việc.

Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ tái định cư cho thân nhân của các nạn nhân, cũng như nhân viên của tổ chức cứu trợ và đưa ra các khoản chi trả cụ thể cho gia đình, nhưng họ vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải mật video vụ Mỹ không kích làm chết 10 dân thường Afghanistan