Giao thông đường bộ ở Anh có nguy cơ tê liệt do đình công

03/12/2022 15:49

Anh đối mặt với tình trạng đình công nghiêm trọng hơn sau khi các tổ chức công đoàn đại diện cho nhiều nhân viên khu vực công ngày 2.12 thông báo kế hoạch đình công mới.

Chú thích ảnh

Người dân xếp hàng chờ lên tàu hỏa tại nhà ga ở London, Anh, ngày 10.11.2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghiệp đoàn dịch vụ công và thương mại (PCS), đại diện cho nhiều công nhân viên chức khác nhau, cho biết nhân viên phục vụ các tuyến đường cao tốc quốc gia sẽ tiến hành một loạt cuộc đình công từ ngày 16.12 tới đến ngày 7.1.2023. Các cuộc đình công này có nguy cơ khiến hoạt động giao thông nước Anh bị tê liệt vì diễn ra cùng thời điểm các cuộc đình công đã được lên kế hoạch trước đó của nhân viên đường sắt. 

Nghiệp đoàn Unite cũng cho biết khoảng 350 thành viên của họ làm việc tại bộ phận phục vụ mặt đất tại sân bay Heathrow sẽ đình công trong vòng 72 giờ bắt đầu từ ngày 16.12. 

Trong khi đó, nghiệp đoàn TSSA đại diện cho nhân viên đường sắt trên tuyến Elizabeth ở London cũng thông báo sẽ bỏ phiếu về việc liệu có tiến hành đình công hay không.

Làn sóng đình công đã lan rộng từ lĩnh vực tư nhân đến lĩnh vực công tại Anh trong năm qua, trong bối cảnh đời sống người dân trở nên khó khăn trước sức ép từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt và suy thoái kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng tại Anh trong tháng 10 vừa qua tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021 - mức tăng cao nhất trong vòng 41 năm qua.

Chính phủ Anh đã kêu gọi giới chủ lao động và các nghiệp đoàn tích cực đàm phán một cách hiệu quả để tránh làm gián đoạn các hoạt động trong đời sống hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak vẫn giữ nguyên quan điểm của người tiền nhiệm rằng các bộ trưởng không nên trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán về lương.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao thông đường bộ ở Anh có nguy cơ tê liệt do đình công