Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa

03/12/2021 07:10

Ngày 2.12, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật để ngăn Chính phủ đóng cửa.


Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C - Ảnh: REUTERS

Dự luật đã được gửi đến Thượng viện để thông qua trước hạn chót là nửa đêm 3.12 hoặc Chính phủ Mỹ phải đối mặt với việc đóng cửa một phần.

Theo hãng tin Reuters, Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách cho Chính phủ liên bang đến tháng 2.2022 với 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Chỉ duy nhất một thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật này.

Không rõ liệu Thượng viện Mỹ có kịp thông qua dự luật trước hạn chót là nửa đêm 3.12 hay không, do vấp phải sự phản đối của một nhóm nhỏ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn.

Trước đó, theo Reuters, một nhóm nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ, gồm có ông Mike Lee, Roger Marshall, Ron Johnson và Ted Cruz, đã yêu cầu chặn ngân sách thực hiện yêu cầu bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên liên bang và lĩnh vực tư.

Thất bại trong việc thông qua dự luật trên đồng nghĩa với việc hàng trăm ngàn nhân viên liên bang có thể bị mất việc.

Đảng Dân chủ nắm giữ 50 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện, với lá phiếu quyết định nằm trong tay Phó Tổng thống Kamala Harris.

Bà Harris có thể sử dụng tới đặc quyền "phá vỡ bế tắc" trong một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện. Quyền này được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Mỹ, trong đó Phó Tổng thống giữ vai trò là Chủ tịch Thượng viện, song chỉ được bỏ phiếu khi số phiếu thuận và phiếu chống ngang bằng nhau.

Cũng trong ngày 2.12, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cũng nhắc lại rằng sẽ không có chuyện Chính phủ đóng cửa.

Tháng 9 vừa qua, chính quyền ông Biden đã công bố loạt biện pháp chống COVID-19, trong đó yêu cầu 17 triệu nhân viên tại các bệnh viện và cơ sở y tế nhận ngân sách từ chương trình bảo hiểm Medicare hoặc Medicaid phải tiêm chủng trước ngày 4.1.2022. Đây cũng là hạn chót để các lao động tại những doanh nghiệp trên 100 nhân viên phải tiêm vaccine COVID-19.

Một số bang của Mỹ đã đệ đơn kiện quy định tiêm chủng bắt buộc này.

Ngoài ra, cuộc đàm phán ngân sách cũng còn bất đồng trong các vấn đề như thời gian của gói ngân sách. Một số thành viên Đảng Dân chủ muốn tiếp tục cấp tiền cho Chính phủ đến tháng 1.2022 và sau đó thông qua các gói chi tiêu mới, trong khi phe Cộng hòa muốn hoãn thêm nhằm giữ mức chi tiêu bằng với thời Tổng thống Donald Trump.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, chỉ trích phe Cộng hòa sử dụng chiến thuật cản trở trong đàm phán khiến Chính phủ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Khi bước qua ngày 4.12, Chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt nguồn tiền được cấp trong đạo luật ngân sách tạm thời được ông Biden ký vào tháng 9.2021. Do đó, nếu Thượng viện không thông qua dự luật tài trợ ngân sách nói trên, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa