Hạ viện Nhật Bản phủ quyết kiến nghị bất tín nhiệm nội các

15/06/2021 19:08

Hiện liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Suga và đảng Công minh (Komeito) vẫn đang chiếm đa số 2/3 ghế tại Hạ viện Nhật Bản.


Quang cảnh phiên họp Hạ viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo ngày 18.1.2021

Liên minh cầm quyền chiếm đa số trong Hạ viện Nhật Bản ngày 15.6 đã phủ quyết kiến nghị bất tín nhiệm nội các của Thủ tướng Suga Yoshihide, được đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và 3 đảng đối lập khác đệ trình trước đó cùng ngày.

Trước đó, phe đối lập đã đề xuất kéo dài kỳ họp thường niên hiện nay của quốc hội thêm 3 tháng để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song liên minh cầm quyền đã bác bỏ đề xuất này. Vì vậy, các đảng đối lập trên đã nhất trí trình quốc hội kiến nghị bất tín nhiệm nội các của Thủ tướng Suga.

Hiện liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Suga và đảng Công minh (Komeito) vẫn đang chiếm đa số 2/3 ghế tại cơ quan lập pháp này.

Đây là cuộc bỏ phiếu về kiến nghị bất tín nhiệm nội các đầu tiên kể từ tháng 6.2019. Khi đó, phe đối lập cũng đã đệ trình kiến nghị bất tín nhiệm nội các của Thủ tướng Abe Shinzo, song Hạ viện cũng đã bác bỏ kiến nghị này.

Giới phân tích nhận định việc các đảng đối lập đệ trình quốc hội kiến nghị bất tín nhiệm đối với nội các có thể gây ra những xáo trộn trên chính trường Nhật Bản, trong bối cảnh Thủ tướng Suga ngày 13.6 không loại trừ khả năng giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử trước thời hạn nếu các đảng đối lập hiện thực hóa lời đe dọa đòi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nội các. Ông Suga đồng thời khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông vẫn là kiểm soát đại dịch.

Tuy nhiên, Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai cùng một số quan chức cấp cao khác trong chính quyền nhận định Thủ tướng Suga có thể chưa giải tán Hạ viện trong kỳ họp hiện nay.

Trong khi đó, ông Jun Azumi, Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội của Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) – đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản, tuyên bố phe đối lập “sẽ không bị ép buộc hay dọa dẫm” và “sẵn sàng tranh đấu” trong cuộc tổng tuyển cử, dự kiến phải diễn ra trước ngày 21.10 khi nhiệm kỳ hiện nay kéo dài 4 năm của các hạ nghị sĩ kết thúc.

Hiện liên minh cầm quyền đang chiếm 306 trên tổng số 465 ghế trong 2 viện của Quốc hội Nhật Bản. Theo khảo sát của hãng tin Kyodo hồi tháng trước, hiện tỷ lệ ủng hộ đối với LDP là 41,9%, CDPJ là 8,6%, đảng Công minh là 4,5%. Có 32,1% số người được hỏi cho biết không ủng hộ đảng nào.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Nhật Bản phủ quyết kiến nghị bất tín nhiệm nội các