Hải quân Nga phô diễn sức mạnh ở Bắc Cực giữa căng thẳng với NATO

27/01/2022 16:20

Các tàu chiến mạnh nhất của Nga sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân ở Bắc Cực nhằm đáp trả hành động đầy thách thức từ phía NATO.

RT dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các tàu chiến thuộc Hạm đội phương Bắc của nước này đã được triển khai đến Bắc Băng Dương để tập trận, một phần của các cuộc tập hải quân đang được thực hiện trên nhiều vùng biển ở châu Âu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva với phương Tây ngày càng gia tăng.

Trong một tuyên bố ngày 26.1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tham gia cuộc tập trận của Hạm đội phương Bắc trên biển Barents sẽ bao gồm tuần dương hạm Marshal Ustinov, khinh hạm Đô đốc Kasatonov, tàu khu trục chống ngầm Phó Đô đốc Kulakov và một số tàu hậu cần.

Cũng theo tuyên bố này, nhóm tàu chiến tham gia tập trận sẽ thực hành đảm bảo an ninh cho một số tuyến đường biển và các khu vực Nga có hoạt động kinh tế hàng hải dựa trên kịch bản xảy ra tình huống đối đầu quân sự với NATO.

Theo kế hoạch huấn luyện của Lực lượng vũ trang Nga cho năm 2022, một chuỗi cuộc tập trận sẽ được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 2. Trọng tâm chính của kế hoạch này là lực lượng hải quân và không quân diễn tập hành động bảo vệ lợi ích của Nga trên các vùng biển, cũng như chống lại mối đe dọa quân sự đối với Moskva trên biển.

Hải quân Nga phô diễn sức mạnh ở Bắc Cực giữa căng thẳng với NATO - 1
Tuần dương hạm Marshal Ustinov rời cảng tham gia tập trận trên biển Barents

Hầu hết các vùng biển diễn ra tập trận đều gắn liền với lợi ích an ninh quốc gia của Nga như, Địa Trung Hải, Biển Đen, Biển Bắc, Biển Okhotsk và một số khu vực ở đông bắc của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 140 tàu chiến và tàu hậu cần, hơn 60 máy bay và khoảng 10.000 binh sĩ sẽ tham gia các cuộc tập trận nói trên.

Cuộc tập trận được Nga tổ chức ngay sau khi các đồng minh và đối tác NATO thông báo rằng họ sẽ sớm tổ chức các cuộc tập trận lớn ở Bắc Cực, và Mỹ sẽ điều động nhóm tấn công tàu sân bay số 8 tham gia hoạt động này. Dự kiến cuộc tập của NATO ở Bắc Cực sẽ diễn ra vào tháng 3 năm nay với sự tham gia của 28 quốc gia cùng 35.000 binh sĩ.

Các nhà quan sát cho rằng phản ứng của Nga đối với cuộc tập trận của NATO ở Bắc Cực là điều bình thường bởi Moskva từng nhiều lần khẳng định khu vực này có vai trò đặc biệt đối với an ninh quốc gia của họ. Điều này khá dễ hiểu khi Nga có 3 triệu km2 lãnh thổ đất liền và trên biển phía trên Vòng Bắc Cực, chiếm 18% toàn bộ lãnh thổ nước này.

Không những thế Nga còn nuôi tham vọng xây dựng một tuyến đường biển mới trên Vòng Bắc Cực khi lớp băng vĩnh cửu bắt đầu tan dần theo từng năm, Moskva đặt ra hẳn mục tiêu vận chuyển được ít nhất 800 triệu tấn hàng hóa qua vùng biển này vào năm 2024.

Tuy nhiên, trước đó, Mỹ từng khả định rằng họ có thể bắt đầu các cuộc tuần tra 'tự do hàng hải' ở Bắc Cực để thách thức sự thống trị của Moskva trong khu vực.

Vào đầu năm 2021, Bộ trưởng Hải quân Mỹ lúc bấy giờ là Kenneth Braithwaite cho biết nước này có kế hoạch triển khai tàu chiến đến Bắc Cực và sẵn sàng hành động quyết đoán hơn để chống lại sự gia tăng hiện diện của Nga ở khu vực này.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quân Nga phô diễn sức mạnh ở Bắc Cực giữa căng thẳng với NATO