Hàn Quốc gia hạn lưu trú cho lao động nhập cư thời vụ

30/05/2023 18:00

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch gia hạn thời gian lưu trú cho người lao động nhập cư thời vụ từ 5 tháng lên 8 tháng nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.


Lao động Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, trong thông báo chung ngày 30.5, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ sửa đổi một sắc lệnh thực thi để nâng thời hạn của thị thực lao động thêm 3 tháng, có giá trị một lần. Sắc lệnh thực thi sửa đổi áp dụng đối với những lao động thời vụ đang làm việc tại Hàn Quốc cũng như những lao động người nước ngoài mới đến Hàn Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Han Dong-hoon cam kết sẽ sớm sửa đổi luật để nâng thời hạn lưu trú cho lao động nhập cư thời vụ, đồng thời tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết những khó khăn mà nông dân và ngư dân địa phương gặp phải.

Trong bối cảnh thu nhập và mức sống tăng đều từ những năm 1980, Hàn Quốc đối mặt với tình trạng thiếu lao động, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Lý do là người Hàn Quốc bắt đầu tránh những công việc lao động tay chân, khó và nguy hiểm. Vì vậy, chính phủ nước này đã có các biện pháp nhằm thu hút lao động nhập cư thông qua các chương trình như thực tập sinh năm 1993 và thị thực lao động năm 2003. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động vẫn không có dấu hiệu cải thiện, nhất là ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong khi nhiều vấn đề mới tiếp tục nảy sinh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc gia hạn lưu trú cho lao động nhập cư thời vụ