Hungary chặn khoản viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine

07/12/2022 09:20

Hungary đã ngăn cản Liên minh châu Âu phê duyệt gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine, khiến các thành viên EU cáo buộc Thủ tướng Viktor Orban đang lạm dụng quyền phủ quyết.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU năm 2021

Ngày 6.12, Hungary đã phủ quyết khoản vay trị giá 18 tỷ euro (19 tỷ USD) cho Ukraine tại cuộc họp của các bộ trưởng Kinh tế và Tài chính EU ở Brussels, theo Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Hungary Mihály Varga xác nhận sự phản đối của chính phủ Hungary đối với khoản vay cho Ukraine. Budapest cho biết sẽ cung cấp sự hỗ trợ song phương cho Kyiv.

Bộ trưởng Tài chính Litva Gintare Skaiste cho rằng Hungary đã sử dụng thỏa thuận tài chính của EU cho Ukraine làm con bài mặc cả nhằm khiến các quốc gia thành viên khác đồng ý viện trợ cho Budapest hàng tỷ euro từ ngân sách chung EU.

“Chúng tôi sẽ không nản lòng. Tham vọng của chúng tôi là bắt đầu giải ngân viện trợ cho Ukraine tháng 1.2023. Điều này có nghĩa chúng tôi sẽ tìm kiếm một giải pháp được hỗ trợ bởi 26 quốc gia thành viên”, Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Czech Zbynek Stanjura cho biết.

Dù vậy, việc triển khai khoản vay cho Ukraine sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn nếu không có sự chấp thuận của Budapest.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định quyền phủ quyết của ông không liên quan đến những tranh chấp về các khoản viện trợ. Ông nhấn mạnh rằng phương pháp mà EU đề xuất “không phải là giải pháp”, theo Fox News.

“Các báo cáo về quyền phủ quyết là giả mạo. Hungary sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Ukraine trên cơ sở song phương”, ông Orban nói.

Để đáp trả quyết định phủ quyết, 26 quốc gia thành viên EU còn lại đã trì hoãn việc giải ngân hàng tỷ USD viện trợ cho Budapest từ quỹ kích thích kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hungary là quốc gia EU duy nhất chưa được phê duyệt kế hoạch chi tiêu kế hoạch chi tiêu.

“Hungary coi đó là một tiền lệ nguy hiểm khi việc giải ngân quỹ của EU cho Hungary liên quan đến những vấn đề khác hoàn toàn không liên quan. Budapest đáp ứng mọi điều kiện để tiếp cận viện trợ của EU”, Zoltan Kovacs, người phát ngôn chính phủ Hungary, cho biết.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary chặn khoản viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine