Hungary lo ngại về điểm đến cuối cùng của vũ khí phương Tây ở Ukraine

07/06/2023 15:45

Dòng chảy vũ khí tự do vào Ukraine chắc chắn sẽ gây ra tình trạng bạo lực và vô pháp ở các khu vực khác.


Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ngày 6.6, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cảnh báo rằng số lượng lớn vũ khí nước ngoài được gửi đến Ukraine có thể gây ra sự hỗn loạn ở những nơi khác trên thế giới sau khi xung đột với Nga kết thúc.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Budapest, ông Szijjarto cho rằng cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev sẽ để lại những hậu quả rộng lớn hơn vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Ông nhấn mạnh: "Có nhiều khu vực trên thế giới mà ngay cả một phần nhỏ vũ khí được gửi đến Ukraine cũng có thể dẫn đến bất ổn nghiêm trọng. Bạo lực và khủng bố có thể gia tăng ở các khu vực vốn đã bất ổn, điều này có thể dẫn đến một làn sóng di cư khác".

Ngoại trưởng Hungary thừa nhận không có gì đảm bảo rằng vũ khí chuyển giao cho Ukraine sẽ không được chuyển giao cho các nước khác, đồng thời nhấn mạnh chỉ chỉ có việc chấm dứt giao tranh mới có thể đảm bảo an ninh cho Hungary.

Theo ông Szijjarto, Hungary là nước đầu tiên phải đối mặt với nguy cơ leo thang bất ổn do có chung đường biên giới với Ukraine. “Đó cũng là lý do tại sao Hungary yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và ủng hộ đàm phán hòa bình, ít nhất là mang lại hy vọng rằng một nền hòa bình bền vững, lâu dài sẽ được thiết lập trong khu vực”, ông nêu rõ.

Ngoại trưởng Szijjarto cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt ồ ạt nhằm vào Nga của các thành viên Liên minh châu Âu, cho rằng điều này không giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine và càng không thể phá hủy nền kinh tế Nga như dự định. Thậm chí, theo Ngoại trưởng Hungary, EU đã chịu "nhiều thiệt hại hơn" từ các biện pháp của chính mình và coi chiến dịch trừng phạt này là một thất bại.

Budapest luôn phản đối sức ép cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2.2022, với việc quốc hội nước này thậm chí đã thông qua luật cấm chuyển giao vũ khí như vậy hồi năm ngoái. Thủ tướng Hungary Viktor Orban là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary lo ngại về điểm đến cuối cùng của vũ khí phương Tây ở Ukraine