Indonesia đề xuất gói ưu đãi thu hút đầu tư cho siêu dự án thủ đô mới

05/10/2022 10:30

Indonesia đang chuẩn bị đề xuất một gói ưu đãi để thu hút đầu tư vào thủ đô mới Nusantara, với hy vọng sẽ hiện thực hóa kế hoạch quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Joko Widodo.

Chú thích ảnh

Hình ảnh mô phỏng thủ đô mới Nusantara của Indonesia. Ảnh: AFP

Siêu dự án trị giá 32 tỷ USD đặt mục tiêu di dời thủ đô của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á từ một Jakarta luôn trong tình trạng ách tắc đến vùng đất chưa phát triển trên đảo Borneo. Cách đây vài tháng, Indonesia đã cho khởi công xây dựng.

Theo hãng tin Reuters, ông Bambang Susantono - người đứng đầu Chính quyền thành phố thủ đô mới (IKN) - cho biết chính phủ nước này đang hoàn thiện một bộ luật mới đưa ra một số chính sách thúc đẩy tài chính và phi tài chính cho việc thành lập các doanh nghiệp ở Nusantara.

Trước đó, theo kế hoạch vạch ra, chính phủ Indonesia sẽ chỉ phụ trách 1/5 chi phí xây dựng thủ đô mới và các nhà đầu tư sẽ đóng góp phần còn lại. Ngân hàng Phát triển Châu Á cho hay họ sẽ giúp Indonesia gây quỹ.

Ông Bambang nói thêm tổng thống sẽ sớm dẫn đầu một chiến dịch xúc tiến đầu tư và thảo luận về triển vọng kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng.

"Hy vọng vào giữa tháng 10, chúng tôi sẽ tiến hành và mời các nhà đầu tư tiềm năng tổ chức một cuộc đối thoại. Trong cuộc họp mặt này, chính phủ sẽ giải thích muốn xây dựng những gì và đưa ra các điều kiện có thể hấp dẫn đối với các doanh nghiệp”, nhà chức trách chia sẻ.

Một trong những thách thức lớn mà chính phủ Indonesia phải đối mặt trong việc xây dựng thủ đô mới là dẹp bỏ những nghi ngờ về tính khả thi của dự án.

Kết quả khảo sát hồi tháng 6 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia cho thấy gần 59% trong số 170 chuyên gia được phỏng vấn bày tỏ nghi ngờ dự án Nusantara sẽ thành hiện thực, với lý do không chắc chắn về nguồn vốn và quản lý.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia đề xuất gói ưu đãi thu hút đầu tư cho siêu dự án thủ đô mới