Israel không kích dải Gaza sau gần 1 tháng ngừng bắn

16/06/2021 10:43

Israel ngày 15.6 tiến hành cuộc không kích trên dải Gaza để đáp trả những quả bóng bay mang thiết bị gây cháy, nổ được thả từ lãnh thổ của người Palestine.

Israel không kích dải Gaza sau gần 1 tháng ngừng bắn - Ảnh 1.

Người Israel cầm cờ và la hét ở cổng Damascus, Jerusalem ngày 15.6.2021 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công các khu phức hợp vũ trang của lực lượng Hamas, tổ chức vũ trang người Palestine ở Dải Gaza, ở TP Gaza và thị trấn Khan Younis.

Quân đội Israel nói họ "sẵn sàng cho mọi kịch bản, bao gồm cuộc giao tranh mới khi đối mặt với các hành động khủng bố tiếp tục từ Dải Gaza".

Israel cho biết cuộc không kích nhằm đáp trả vụ thả bong bóng bay mà lực lượng cứu hỏa Israel báo cáo đã gây ra 20 vụ hỏa hoạn trên các cánh đồng trống trong các cộng đồng sống gần biên giới Gaza.

Một phát ngôn viên của Hamas đã xác nhận cuộc không kích của Israel, cam kết người Palestine sẽ tiếp tục theo đuổi và bảo vệ quyền lợi cũng như các địa điểm linh thiêng của họ ở Jerusalem.

Vài giờ trước đó, hàng nghìn người Israel đã vẫy cờ và tập trung quanh cổng Damascus ở thành cổ Jerusalem trước khi hướng tới Bức tường phía tây (Bức tường Than Khóc) - một địa điểm tôn giáo quan trọng của người Do Thái ở thành cổ.

Hành động này đã khiến người Palestine tức giận và lên án.

Trước cuộc tuần hành trên, Israel đã tăng cường triển khai hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) để đề phòng các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Dải Gaza. Dù vậy, đã không có tên lửa nào được bắn đi từ Dải Gaza.

Trước đó, Israel và Hamas ngày 21.5 thông báo đạt thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện theo đề xuất của Ấn Độ, chấm dứt 11 ngày bạo lực chết người.

Xung đột nổ ra từ ngày 10.5 khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực nhà thờ Al-Aqsa của người Hồi giáo bên trong thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất một số gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở đông Jerusalem.

Theo Liên hợp quốc, ít nhất 219 người Palestine và 12 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel không kích dải Gaza sau gần 1 tháng ngừng bắn