Israel không kích tan tành trụ sở chỉ huy Hamas

13/05/2021 09:34

Lực lượng Hamas được cho là đã phóng khoảng 1.500 rocket từ Dải Gaza về hướng các thành phố Israel và quân đội Israel cũng thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza.


Lực lượng Hamas phóng rocket từ Dải Gaza về hướng Israel ngày 12.5. Ảnh: AFP

Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel cho biết các lực lượng Israel đã giết chết 16 thành viên của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, gồm một chỉ huy cấp cao tên Bassim Issa và các chuyên gia phát triển vũ khí, khi Israel tiến hành không kích vào một tòa nhà chỉ huy của phong trào này tại Dải Gaza ngày 12.5, theo Hãng tin Reuters.

Trong khi đó, Hamas xác nhận một số chỉ huy hàng đầu của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ngày 12.5 nhưng không nêu rõ tên họ. Ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas, phát biểu: "Cuộc đối đầu với kẻ thù không giới hạn".

Theo thống kê của quân đội Israel, từ ngày 10-5 đến nay, lực lượng Hamas đã phóng khoảng 1.500 rocket từ Dải Gaza về hướng các thành phố Israel. Trong khi đó, quân đội Israel cũng thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza.

Ngày 12.5, nhiều cường quốc thế giới đã kêu gọi xuống thang bạo lực, sau cuộc đụng độ ác liệt giữa người Palestine và Israel khiến ít nhất 72 người chết và hàng trăm người bị thương tới nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng sau cuộc trao đổi giữa ông với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, "kỳ vọng của tôi là cuộc đụng độ này sẽ dừng lại khá sớm".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp khác ngày 12.5, nhưng một lần nữa không thể nhất trí về tuyên bố chung do sự phản đối của Mỹ.

Tuy nhiên, các nước Na Uy, Estonia, Pháp và Ireland đã ra tuyên bố chung của họ. "Số lượng lớn thường dân bị thương vong, gồm trẻ em, do các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza và số người Israel chết do rocket phóng từ Dải Gaza đều gây lo ngại và không thể chấp nhận" - tuyên bố nêu.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thúc giục người Palestine và người Israel dừng đụng độ, khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel không kích tan tành trụ sở chỉ huy Hamas