Khai mạc khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc

15/09/2021 09:26

Phát biểu tại lễ khai mạc khóa Đại hội đồng 76 của Liên hợp quốc, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh thế giới phải tập trung chống đại dịch, kẻ thù chung của loài người.

Khai mac khoa hop thu 76 Dai hoi dong Lien hop quoc hinh anh 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 14/9 kêu gọi thế giới hãy nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, tình trạng biến đổi khí hậu và chấm dứt chia rẽ, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng do chính con người tạo ra.

Tại New York, phát biểu tại lễ khai mạc khóa Đại hội đồng 76 của Liên hợp quốc (UNGA76), Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh thế giới phải tập trung chống đại dịch, kẻ thù chung của loài người, cần tăng tốc chiến đấu với dịch hiệu quả hơn bằng cách cung cấp vaccine, thiết bị y tế, và phác đồ điều trị cho tất cả mọi người trên thế giới.

Ông cũng khẳng định mong muốn các nước hãy cam kết và giữ cam kết với những mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu sẽ được đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow sắp tới.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi chấm dứt chiến tranh trên khắp hành tinh, nhất là trong thời điểm hiện nay khi thế giới có quá nhiều thách thức và chia rẽ trong nhiều lĩnh vực, nhất là khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa một bộ phận những người có tất cả điều kiện vật chất tốt nhất và cộng đồng những người không có được những điều kiện sống cơ bản nhất như thức ăn, nước uống và dịch vụ y tế.

Ông đề cập nhiều trẻ em còn chưa có cơ hội đến trường, chưa được phát triển kỹ năng để có được cuộc sống tốt hơn trong tương lai cũng chính bởi rào cản đói nghèo hoặc bất bình đẳng giới.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh khoảng cách lớn giữa những người đã được tiêm chủng trong khi hàng triệu triệu người khác vẫn không thể tiếp cận vaccine COVID-19 và khoảng cách này lại do chính con người tạo ra, do chính các hệ thống kinh tế dựng lên rào cản đối với những người nghèo, và những người dễ bị tổn thương nhất.

Ông chỉ ra rằng chính tư tưởng muốn thống trị về chính trị là nguyên nhân gây ra bất ổn xã hội, gây mất lòng tin, là nguyên nhân gây ra khủng bố và các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới.

Tuy nhiên, những thách thức này hoàn toàn có thể hóa giải nếu các nước thành viên Liên hợp quốc cùng đoàn kết hợp tác trên tinh thần của chủ nghĩa đa phương.

Tổng thư ký Guterres cũng nhấn mạnh thế giới cần nỗ lực hơn nữa để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) mà Liên hợp quốc đã đề ra, nhất là trong bối cảnh nhiều thành tựu về phát triển của thế giới đã bị đẩy lùi ngược lại khá nhiều do đại dịch COVID-19.

Ông cũng không quên kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy tái cam kết theo đuổi những giá trị cốt lõi mà Liên hợp quốc đã khởi xướng ngay từ những ngày đầu tiên tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh được thành lập.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc