Khởi tố, bắt giam 2 đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

02/02/2023 22:00

Tháng 11.2021, Hoàng Thế Anh và Nguyễn Văn Nguyên đã đưa 7 công dân thường trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương vượt biên sang Campuchia lao động trái phép.


Đối tượng Nguyễn Văn Nguyên (bên trái) và đối tượng Hoàng Thế Anh tại cơ quan công an

Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, đơn vị vừa khởi tố, bắt giam 2 đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài xảy ra tháng 11.2021.

Hai đối tượng bị khởi tố, bắt giam là Hoàng Thế Anh (sinh năm 1996, ở xã Lê Hồng, Thanh Miện) và Nguyễn Văn Nguyên (sinh năm 1990, ở phường Hoàng Tân, TP Chí Linh).

Theo tài liệu điều tra, Thế Anh và Nguyên đã tổ chức cho 7 người trên địa bàn các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kinh Môn và TP Hải Dương trốn sang Campuchia bằng đường biển để lao động bất hợp pháp tại đây vào tháng 11.2021. Thời điểm này, tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, cả nước đang thắt chặt các quy định về xuất nhập cảnh để phòng chống dịch bệnh.

Thời điểm gây án, Hoàng Thế Anh đang mở quán cầm đồ tại số 852 Tân Kỳ Tân Quý (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Nguyên làm thuê tại đây. Qua bạn bè và mạng xã hội Facebook, hai đối tượng thông tin tìm người sang Campuchia làm về games cho các công ty của người Trung Quốc với mức lương từ 800 -1.000USD/tháng, được bao ăn, bao ở. Việc đi sang Campuchia không cần dùng hộ chiếu hay giấy tờ tùy thân mà đi theo đường vượt biên. Tháng 11.2021, Thế Anh và Nguyên đã tìm và đưa 7 công dân thường trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương vượt biên sang Campuchia lao động trái phép.

Với mỗi người được đưa đi thành công, Thế Anh hưởng 30 triệu đồng từ một đối tượng cầm đầu khác trong đường dây ở tỉnh Tây Ninh.

Quá trình làm việc tại Campuchia, một số người phải làm việc 17 - 18 tiếng mỗi ngày, được trả lương 200 USD/tháng và thường xuyên bị đánh đập, uy hiếp về tinh thần. Một số người đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại giải cứu và trao trả về Việt Nam.

Sau khi về Việt Nam, những người này đã đến cơ quan công an tố giác hành vi của Thế Anh và Nguyên. 

Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) thông báo, ai là nạn nhân trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài do Hoàng Thế Anh và Nguyễn Văn Nguyên cầm đầu đến đơn vị trình báo để được hướng dẫn, giải quyết (liên hệ qua trực ban qua số điện thoại 02203.889.167, hoặc liên hệ trực tiếp với đại úy Đoàn Văn Linh, điều tra viên thụ lý vụ án, qua các số điện thoại 0975.788.895, 0978.785.679).

VT

(0) Bình luận
Khởi tố, bắt giam 2 đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài