Làm sao để cán bộ không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng?

23/11/2021 15:20

Trả lời ý kiến cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết đang hướng tới xây dựng cơ chế để cán bộ không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng.

Cử tri Đà Nẵng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực TP Đà Nẵng ngày 23.11 - Ảnh: TẤN LỰC

Ngày 23.11, tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng với Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV khu vực Đà Nẵng, nhiều cử tri đề nghị thông tin công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng sau Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, nói tình hình chống tham nhũng hiện nay là lửa vẫn cháy, lò vẫn nóng nhưng củi ướt, khói nhiều, sức nóng không đủ để củi cháy hết. Luật Phòng chống tham nhũng không đủ chế tài, sức răn đe nên hạn chế kết quả. 

"Từ đầu năm đến nay đã phát sinh nhiều vụ án lớn như vụ hơn một tiểu đội tướng lĩnh ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam hay vụ việc tại Bộ Y tế, bản thân là một người lính về hưu, tôi thấy đau lòng và xấu hổ. Tham nhũng tiêu cực toàn ở người có chức có quyền, cử tri thiết tha đề nghị xem xét không bỏ án tử hình tội tham nhũng", cử tri Nguyễn Trí Tổng kiến nghị.

Trả lời cử tri, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu khu vực TP Đà Nẵng cho biết công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng sau Đại hội XIII là vấn đề Đảng rất quan tâm, có tính sống còn với vận mệnh của Đảng, Nhà nước và chế độ. 

Vừa qua, nhiều cán bộ vừa bầu vào Trung ương Đảng khóa XIII nhưng phát hiện sai phạm đã kiên quyết xử lý. Những tướng lĩnh cấp cao mới đây cũng được xử lý rất nghiêm túc. 

Theo Thường trực Ban Bí thư, việc xử lý mới chỉ ở bước đầu, tinh thần làm rõ đến đâu xử lý đến đó. Trong đó, xác định vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước thì trước hết là xử lý hành chính. Còn sau đó sẽ làm tiếp các bước để xử lý theo pháp luật, đặc biệt là luật pháp hình sự.

Theo Thường trực Ban Bí thư, những quy định của Đảng sau Đại hội XIII theo hướng đổi mới rất chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi và phòng ngừa rất cao. Nếu cán bộ có khuyết điểm, sai lầm, uy tín giảm sút thì trước hết là khuyến khích từ chức. Nhưng đồng thời cũng phải tạo ra áp lực chính trị của tổ chức Đảng và cơ quan để cán bộ từ chức khi uy tín giảm sút, không chờ hết nhiệm kỳ.

Hướng tới xây dựng cơ chế để cán bộ không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng. Trong đó, tập trung hướng vào chuyện không dám tham nhũng bằng hình phạt đúng mức, chính sách chặt chẽ, công khai minh bạch và sự giám sát của người dân.

"Có đồng chí bảo tăng lương để cán bộ không tham nhũng. Thực ra không phải như vậy, những nước có thu nhập rất cao cũng vẫn tham nhũng. Trong thực tế khi xử lý cán bộ và giải quyết các vụ án liên quan đến tham nhũng thì những cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó, thậm chí là có điều kiện sống tốt hơn nhiều cán bộ khác nhưng vẫn tham nhũng",  Thường trực Ban Bí thư nói.

Tháo gỡ vướng mắc đất đai cho Đà Nẵng

Nói với cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho hay trong quá trình phát triển, Đà Nẵng đạt được thành tích rất lớn nhưng cũng có những thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm mà để tháo gỡ thì đòi hỏi sự kiên trì, tích cực phối hợp giữa TP Đà Nẵng và các cơ quan trung ương mới giải quyết được. Đặc biệt là trong việc thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, thực hiện các bản án đã có hiệu lực.

Việc giải quyết những vấn đề này phải căn cứ vào lịch sử của quá trình sử dụng đất, kinh nghiệm thực tế trong mối quan hệ với các địa phương có vấn đề tương tự. Theo Thường trực Ban Bí thư, có nhiều vấn đề Đà Nẵng nêu lên mà nếu giải quyết được không chỉ có tác dụng cho Đà Nẵng mà còn áp dụng cho các địa phương khác.

Thường trực Ban Bí thư cho biết sẽ cùng Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ vấn đề này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Làm sao để cán bộ không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng?