Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin

28/03/2023 11:13

Ngày 27.3, Cơ quan Lưu trữ quốc gia Nga công bố những bức ảnh về địa điểm nơi nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin qua đời. Đã hơn 5 thập niên nhưng cái chết của ông Gagarin vẫn còn là bí mật quốc gia.

Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh 1.

Ông Yuri Gagarin bên trong buồng lái máy bay MiG-15 - Ảnh: RGANTD.RU

Ông Yuri Gagarin - phi công và phi hành gia người Liên Xô - là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 vào ngày 12.4.1961.

Nhà du hành vũ trụ tiên phong này đã thiệt mạng trong một thảm họa máy bay cách nay 55 năm cùng với ông Vladimir Seregin, một phi công nổi tiếng và là cựu chiến binh trong Thế chiến 2.

Hai phi công này đang lái một chiếc máy bay huấn luyện Mig-15UTI thì máy bay bị rơi tại vùng Vladimir vào ngày 27.3.1968. Họ chết tại hiện trường, còn chiếc máy bay vỡ thành nhiều mảnh.

Đài RT thuật lại: "Vào buổi sáng se lạnh ngày 27.3.1968, bầu trời xám xịt của khu vực Kirzhach thuộc vùng Vladimir bị phá tan bởi tiếng gầm rú của động cơ. Một chiếc máy bay tiêm kích hai chỗ lao thẳng qua những đám mây mưa, cắt đứt những ngọn cây và bị vỡ trước khi chạm mặt đất với tốc độ cao.

Theo sau đó là một tiếng nổ. Một phần của chiếc áo bay dính vào cây bạch dương. Trong túi áo là một phiếu ăn sáng chưa sử dụng, với tên Gagarin Yu. A".

Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh 3.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay chở ông Yuri Gagarin tại hiện trường - Ảnh: RGANTD.RU

Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn trên chưa được công bố, dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau, từ lỗi phi công hoặc va chạm với khinh khí cầu cho đến sự dính dáng của Ủy ban An ninh quốc gia (KGB), và thậm chí là một cuộc chạm trán với vật thể bay không xác định (UFO).

Những bức ảnh lần đầu được công bố cho thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm rải rác tại hiện trường. Tuy nhiên chúng gần như không làm sáng tỏ thêm điều gì về cái chết bi thảm của nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới.

Những bức ảnh mới được công bố cũng bao gồm một ảnh chụp tại lễ tang của ông Yuri Gagarin. 

Lễ tang ông Yuri Gagarin được Liên Xô tổ chức trọng thể. Hai phi công đều được an táng trang trọng bên bức tường Điện Kremlin trên quảng trường Đỏ ở Matxcơva.

Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh 4.

Những bức ảnh lần đầu được công bố cho thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm rải rác tại hiện trường - Ảnh: RGANTD.RU

Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh 5.

Ảnh chụp tại lễ tang của ông Yuri Gagarin - Ảnh: RGANTD.RU

Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh 6.

Ông Yuri Gagarin trong ảnh chụp cùng vợ Valentina và con gái Galina - Ảnh: SPUTNIK

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu công bố ảnh vụ tai nạn của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin