Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng bạo lực băng đảng tại Haiti

14/06/2021 11:33

Đã có ít nhất 2.500 người dân tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti phải bỏ nhà cửa chạy trốn do các vụ giao tranh giành giật địa bàn của các băng đảng có vũ trang.

Lien hop quoc canh bao ve tinh trang bao luc bang dang tai Haiti hinh anh 1
Thi thể một tù nhân sau vụ bạo loạn tại nhà tù ở Croix-des-Bouquets, ngoại ô thủ đô Port-au-Prince

Cơ quan đại diện của Liên hợp quốc tại Haiti ngày 13.6 đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực băng đảng tại đảo quốc Caribe này, khi cho biết đã có ít nhất 2.500 người dân tại thủ đô Port-au-Prince phải bỏ nhà cửa chạy trốn do các vụ giao tranh giành giật địa bàn của các băng đảng có vũ trang.

Trong số này, ít nhất 1.100 người đã phải tạm trú tại quần thể thể thao Carrefour, trong khi một số lượng tương tự phải dựng lều trại tải quảng trường Fontmara 43.

Liên hợp quốc cảnh báo số cư dân buộc phải “bỏ nhà bỏ cửa” này, trong đó có gần 600 phụ nữ và 450 trẻ em, đang cần trợ giúp khẩn cấp khi thiếu thốn lương thực và những dịch vụ tối thiểu.

Theo nhiều nhà quan sát, kể từ đầu tháng 6, những vụ đụng độ vũ trang quy mô của 2 băng đảng lớn nhất Port-au-Prince nhằm giành quyền kiểm soát Martissant, khu vực có đường giao thông huyết mạch nối liền thủ đô Haiti với 2 bang phía Nam, đã biến nơi đây thành “một khu vực chiến sự."

Tổng Giám đốc cơ quan cảnh sát quốc gia Haiti León Charles cho biết có ít nhất 20 băng đảng vũ trang và có tổ chức hoạt động tại thủ đô Port-au-Prince và ngang nhiên thực hiện các vụ giết người, bắt cóc tống tiền cũng như bảo kê các cơ sở kinh doanh.

Theo thông kê của Mạng lưới quốc gia về bảo vệ nhân quyền tại Haiti (Rnddh) trong 5 tháng đầu năm nay, đã có 32 cảnh sát bị sát hại, 4 nhân viên khác bị các băng đảng vũ trang bắt cóc đòi tiền chuộc, trong 9 trụ sở cảnh sát đã bị các nhóm tội phạm này tấn công trong cùng khoảng thời gian.

Những con số này phần nào phơi bầy hiện trạng thiếu an ninh trầm trọng tại Haiti, quốc gia nghèo nhất Mỹ Latinh và trong tình trạng khủng hoảng chính trị-kinh tế-xã hội sâu sắc từ hơn 3 năm qua.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng bạo lực băng đảng tại Haiti