Liên Hợp quốc kêu gọi sớm hoàn thiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

01/06/2021 15:15

Hôm 31.5, Thư ký điều hành Công ước khung Liên Hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu - Patricia Espinosa, đã kêu gọi các nước cần phải hoàn tất những quy định trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch, hội nghị trên sẽ diễn ra tại Scotland vào tháng 11 tới. 

Hình ảnh minh họa về Trai Dat xanh.  Nguồn: Ulysses Pita.
Hình ảnh minh họa về Trai Dat xanh

Trong bối cảnh LHQ đang tiến hành các cuộc đàm phán về khí hậu từ ngày 31.5 theo hình thức trực tuyến, bà Espinosa kêu gọi các quốc gia giàu có thực hiện những cam kết tài chính về khí hậu đã đưa ra để hỗ trợ các nước nghèo và dễ bị tổn thương hơn. Bên cạnh đó, bà Espinosa cũng hối thúc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7), giải ngân 100 tỷ đô la Mỹ mỗi năm như đã cam kết từ năm 2020, để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển tiến tới sử dụng năng lượng sạch và thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo bà Espinosa, việc thực hiện đầy đủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sẽ không chỉ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu mà còn giúp thế giới phục hồi sau đại dịch Covid-19, để hướng tới xây dựng một tương lai sạch hơn, xanh hơn và bền vững hơn. Trong đó những cam kết tài chính về khí hậu là "yếu tố then chốt" để thực hiện những mục tiêu của Hiệp định Paris.

Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) hôm 31.5 chính thức khép lại với việc thông qua tuyên bố Seoul.

Tuyên bố Seoul xác định, cuộc khủng hoảng khí hậu là "mối đe dọa toàn cầu khẩn cấp" có thể tác động cả đến lĩnh vực kinh tế, xã hội và an ninh. Tuyên bố cam kết tăng cường hợp tác quốc tế để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong sản xuất điện. Tuyên bố đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "phục hồi xanh", hoặc đầu tư vào công nghệ môi trường, để xây dựng lại nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, văn kiện này cũng nhằm truyền đạt sự sẵn sàng của hành động toàn cầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Tuyên bố Seoul bao gồm các nội dung cụ thể như việc loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than hiện có và ngừng tài trợ công cho việc xây dựng các nhà máy này ở nước ngoài cũng như thúc đẩy việc sử dụng hydro sạch; thực hiện Thỏa thuận Paris cho mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính; những nỗ lực chuyển đổi và thực hành trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững;

Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị P4G, Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc- nước chủ trì hội nghị nhấn mạnh, vấn đề biến đổi khí hậu là "không có biên giới", vì vậy giải quyết vấn đề này cần sự chung tay đoàn kết của cả các quốc gia phát triển và đang phát triển. Theo ông Mun Chê In, P4G đã giúp đoàn kết ý chí của cộng đồng quốc tế để thực hiện "phục hồi xanh toàn diện hướng tới trung hòa carbon".

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên Hợp quốc kêu gọi sớm hoàn thiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu