Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận về gói trừng phạt mới chống Nga

05/10/2022 15:11

EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hồi cuối tháng Hai và văn kiện cuối cùng của gói trừng phạt mới sẽ được thông qua ngày 5.10.

EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga. (Nguồn: Reuters)

Báo Politico (Mỹ) ngày 4.10 cho biết đại diện thường trực của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt thứ 8 chống lại Nga, bao gồm việc áp trần giá dầu mỏ của Nga.

Văn kiện cuối cùng của gói trừng phạt mới sẽ được thông qua trong ngày 5/10.

Trước đó, hôm 3.10, tờ Politico dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết EU sẽ không chấp nhận một gói trừng phạt mới chống lại Nga nếu không bao gồm việc áp giá trần đối với dầu của Nga.

Tuy nhiên, Politico dẫn lời 6 nhà ngoại giao nói rằng một số quốc gia, trong đó có Hungary, tiếp tục cản trở biện pháp này.

Ngoài ra, Cyprus, Hy Lạp và Malta, những nước có nhiều tàu chở dầu, cũng bày tỏ lo ngại. Theo các nước này, EU sẽ tự “bắn vào chân” nếu cấm đội tàu chở dầu của mình vận chuyển dầu của Nga, nhưng không thuyết phục được các nước khác có đội tàu vận tải biển áp đặt hạn chế tương tự.

EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hồi cuối tháng Hai.

Gói trừng phạt thứ 8 của châu Âu được đề xuất bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm của Nga, dự kiến làm giảm nguồn thu nhập của Nga thêm khoảng 6,75 tỷ USD và nhiều lệnh cấm xuất khẩu khác đối với công nghệ chủ chốt được sử dụng cho quân đội như các mặt hàng hàng không, linh kiện điện tử và nhiều sản phẩm cụ thể khác.

Gói trừng phạt mới cũng sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc áp trần đối với giá dầu của Nga và cấm các công dân EU tham gia vào ban điều hành các công ty thuộc sở hữu của Chính phủ Nga.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hồi đầu tháng Chín cảnh báo Moskva sẽ ngừng cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm dầu cho các nước quyết định hạn chế giá dầu của Nga.

Ông Novak gọi các đề xuất áp đặt hạn chế đối với giá dầu mỏ của Nga là "hoàn toàn vô lý".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận về gói trừng phạt mới chống Nga