Liên minh của Thủ tướng Nhật Bản thắng nhưng lãnh đạo đảng lại thua

01/11/2021 19:32

Liên minh của Đảng Dân chủ tự do (LDP) và Komeito tiếp tục chiếm đa số tại Hạ viện sau cuộc tổng tuyển cử ngày 31.10 và ông Kishida sẽ tiếp tục làm Thủ tướng, nhưng sức mạnh của LDP đã giảm so với trước bầu cử.

Liên minh của thủ tướng Nhật thắng nhưng lãnh đạo đảng lại thua - Ảnh 1.

Thủ tướng Kishida Fumio (phải) gặp đối thủ cũ Kono Taro khi theo dõi kết quả bầu cử đêm 31.10 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đã giành được đa số, điều mà tôi nghĩ trong cuộc bầu cử lần này là chuyện rất đáng để kể. Tôi muốn tận dụng triệt để cơ hội này trong điều hành Chính phủ và Quốc hội", ông Kishida phát biểu trước báo giới ngày 1.11.

Theo Hãng tin Reuters, LDP giành được 261 ghế, ít hơn 15 ghế so với trước bầu cử. Đảng Công Minh (hay Komeito), một đồng minh của LDP, giành được 32 ghế. Như vậy, liên minh LDP - Komeito có tổng cộng 293 ghế, vượt quá số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới.

Đây là kết quả đã được nhiều người dự báo từ sớm nên không quá bất ngờ. Các chính trị gia kỳ cựu như Abe Shinzo, Aso Taro, Suga Yoshihide hay Kishi Nobuo đều tái đắc cử hạ nghị sĩ.

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất có lẽ là việc ông Amari Akira, Tổng Thư ký LDP, thất bại và mất ghế nghị sĩ. Ông Amari được ông Kishida chỉ định là Tổng Thư ký đảng vào đầu tháng 10 vừa qua và được cho là có vai trò lớn, ảnh hưởng đến nội các của ông Kishida.

Theo truyền thông Nhật Bản, ông Amari tuyên bố sẽ để ông Kishida, với tư cách là Chủ tịch LDP, quyết định vị trí của ông trong đảng. Chính trị gia 72 tuổi được cho là sẽ từ chức Tổng Thư ký và hiện chưa rõ ai sẽ ngồi vào vị trí được xem là có quyền lực thứ hai trong đảng, xét về lý thuyết.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Ishihara Nobuteru, người đứng đầu một phe trong LDP, cũng gây tiếc nuối vì để thua đối thủ tại khu vực bầu cử phía tây Tokyo.

Trong khi đó, các chính trị gia trẻ tuổi như Kono Taro và Koizumi Shinjiro (con trai của cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro) lại có những chiến thắng vang dội. Theo một số nhà phân tích, điều này có thể là tín hiệu cho thấy LDP đang trải qua một sự thay đổi thế hệ.

Cổ phiếu Nhật tăng vọt trong phiên giao dịch sáng 1.11 trước kết quả bầu cử. Chỉ số Nikkei đạt mức cao nhất trong một tháng, phản ánh tâm trạng hy vọng của các nhà đầu tư về một chính phủ ổn định và chi tiêu công mạnh hơn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên minh của Thủ tướng Nhật Bản thắng nhưng lãnh đạo đảng lại thua