Miền Tây nước Mỹ chịu nắng nóng kinh hoàng

16/06/2021 13:27

Khoảng 50 triệu người Mỹ đang phải chịu đựng đợt nắng nóng dữ dội, dự kiến tăng lên mức kỷ lục 50 độ C vào cuối tuần này.

Miền Tây nước Mỹ chịu nắng nóng kinh hoàng - Ảnh 1.

Một công nhân xây dựng vác lốc nước đóng chai ở TP Los Angeles, bang California, nơi dự báo có đợt nắng nóng sớm - Ảnh: AFP

"Một đợt nắng nóng kỷ lục và kéo dài đang diễn ra trên khắp miền Tây nước Mỹ", Hãng tin AFP dẫn lời Cơ quan Thời tiết quốc gia, với "nền nhiệt độ từ trên mức bình thường cho đến cực cao" dự kiến ít nhất đến cuối tuần này.

Nắng nóng kéo dài từ đông sang tây, từ bang Wyoming đến bang California, từ bắc xuống nam, từ bang Idaho đến bang Arizona. Các bang khô cằn như Arizona hay Nevada có khả năng phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao.

TP Phoenix bang Arizona ghi nhận nắng nóng ở mức 46 độ C hôm 14.6 và dự kiến sẽ vượt mức 48 độ C cuối tuần này.

Trong khi đó, ở TP Las Vegas bang Nevada, dân chúng đang chịu đựng đợt nắng nóng cực điểm và kéo dài nhất kể từ mùa hè 2013, theo đài địa phương. Ngày 16.6, nhiệt độ ở thành phố này đã gần chạm mức kỷ lục 47 độ C từng ghi nhận năm 1940.

Chính quyền các địa phương này đã phải mở những "trạm làm mát" cho người có hoàn cảnh khó khăn, không có máy lạnh, và kêu gọi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đăng các cảnh báo về tác động của thời tiết nóng bức với vật nuôi.

Nhiệt độ cao nhất từng ghi nhận chính thức ở Mỹ là hơn 55 độ C tại Thung lũng chết nằm giữa hai bang California và Nevada năm 1913.

Các quan chức cảnh báo nhiệt độ hiện tại là "hiếm, nguy hiểm và chết người", lo ngại nắng nóng đến quá sớm có thể dẫn tới cháy rừng trong bối cảnh hạn hán kinh niên đang hoành hành ở miền Tây nước Mỹ.

Khoảng 88% diện tích khu vực này đang trong tình trạng hạn hán, bao gồm các bang California, Oregon, Utah và Nevada, theo các cuộc điều tra mới nhất của chính phủ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Tây nước Mỹ chịu nắng nóng kinh hoàng