Mưu mẹo của "Bắc chuột"

16/01/2022 21:44

Trong kháng chiến chống Pháp, Đội du kích xã Cẩm Điền (huyện Cẩm Giàng) có một tổ chuyên đi đặt mìn trên đường số 5 và ở các thôn Mậu Tài, Hoàng Xá (xã Cẩm Điền) để ngăn chặn sự càn quét của địch.

Trong tổ có đồng chí Lê Khắc Bắc sinh năm Bính Tý (1936) nên mọi người hay gọi anh là “Bắc chuột”. Tuy ít tuổi nhưng đồng chí Bắc rất nhanh nhẹn và gan dạ. Được giao nhiệm vụ đặt mìn tiêu diệt địch, lúc đầu chưa có kinh nghiệm, mìn của Bắc đặt ở một số vị trí không mang lại hiệu quả. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định làm mìn giả để lừa địch khiến chúng nhiều phen bị lừa, đâm ra chủ quan và bỏ qua những chỗ đào bới “cẩu thả” của du kích. Chỉ mong có thế, “Bắc chuột” mang mìn thật ra đánh.


Bộ đội bao vây đánh địch trong chiến dịch Hòa Bình năm 1952. Ảnh minh họa: Qdnd

Khi địch có máy dò mìn, Bắc vẫn lừa chúng bằng cách khác, đánh kiểu mìn giả mà địch đều cho là mìn thật. Tổ của Bắc đào nhiều hố, đặt mìn giả xuống, lấp đất đá lên. Bọn địch đi tuần, chúng hết sức cẩn thận, dùng máy dò mìn rà kỹ trên mặt hố. Khi máy dò mìn phát ra âm thanh “ro-ro-ro...” là chúng nằm rạp cả xuống; một tên đến bên hố, thận trọng nhặt từng hòn đá, moi từng cục đất và phải mất gần nửa giờ mới đào đến đáy hố nhưng... chỉ thấy mấy mảnh lưỡi cày vỡ. Chúng bực tức, chửi bới om sòm, thề diệt hết bọn đánh mìn, rồi quay ra chửi cái máy dò mìn là “đồ ăn hại”.

Sau nhiều lần đặt mìn giả lừa địch, “Bắc chuột” mới sử dụng mìn thật. Ban đêm, anh cùng đồng đội đào nhiều hố trên đường 5 và đặt mìn giả vào; ở nơi dự kiến xe địch chạy qua gần quán Bà Bàn thì đặt một quả mìn thật.

Suốt buổi sáng, bọn lính đi tuần “đánh vật” với những hố mìn giả, đến gần quán Bà Bàn thì chúng không thấy khả nghi nên bỏ qua. Gần trưa, một chiếc xe Jeep của địch đi qua đè phải mìn, tiếng nổ vang trời, chiếc xe bị hất tung lên và 6 tên lính Pháp ngồi trên xe bỏ mạng.

Theo Quân đội nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưu mẹo của "Bắc chuột"