Mỹ "bật đèn xanh" về hiệp định thương mại song phương với Đài Loan

08/06/2021 09:20

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7.6 xác nhận tín hiệu về khả năng nối lại đàm phán thương mại và đầu tư với Đài Loan. Hoạt động này vốn đã bị đình trệ từ thời chính quyền Obama.

Mỹ ‘bật đèn xanh’ về hiệp định thương mại song phương với Đài Loan - Ảnh 1.

Một góc Đài Bắc, Đài Loan trong ảnh chụp ngày 19.11.2020 - Ảnh: REUTERS

Theo thông tin từ Hãng tin Reuters, trong buổi điều trần với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về đề xuất ngân sách hằng năm của Bộ Ngoại giao, ông Blinken được hỏi về quan điểm của chính quyền hiện tại về hiệp định thương mại song phương với Đài Loan.

Câu trả lời của Ngoại trưởng Antony Blinken không tiết lộ nhiều thông tin liên quan vấn đề mà đẩy cho bà Katherine Tai, Đại diện thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, ông xác nhận Mỹ sẽ sớm thảo luận với Đài Loan về một thỏa thuận khung nào đó về thương mại song phương. Ông cũng cho rằng cần khởi động những cuộc thảo luận này.

Một hiệp định khung về thương mại song phương (TIFA) giữa Mỹ với Đài Loan là điều chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh khó chịu và tức giận vì Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một tỉnh của mình.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Blinken, người phát ngôn của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết "Mỹ tin rằng tiếp tục củng cố quan hệ thương mại song phương với Đài Loan là quan trọng", nhưng khẳng định họ "không có cuộc họp nào vào lúc này để công bố".

Người phát ngôn của văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực để tham gia vào các cuộc thảo luận với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hy vọng sẽ có tiến bộ trong quan hệ thương mại song phương".

Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về Đài Loan tại Quỹ Marshall Đức ở Mỹ, cho rằng bình luận của ông Blinken là tín hiệu cho thấy Washington có khả năng sẽ nối lại các đàm phán về hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) với Đài Loan, vốn chưa được khởi động từ thời chính quyền Obama.

Theo bà, có thể chính quyền của ông Biden chưa đưa ra quyết định về việc có nên có bước tiến lớn hơn nữa trong việc theo đuổi đàm phán về TIFA với Đài Loan hay không.

"Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã khuyến khích Đại diện Thương mại Mỹ tổ chức một vòng đàm phán về TIFA và Đài Bắc dĩ nhiên là muốn thực hiện điều này càng sớm càng tốt", bà Glaser nhận định.

TIFA với Đài Loan bị dừng lại sau khi cựu Tổng thống Barack Obama hết nhiệm kỳ năm 2016 và người đại diện thương mại dưới chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump là Robert Lighthizer lại quá bận tập trung vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Bà Glaser nhận định Trung Quốc sẽ chỉ trích việc nối lại TIFA vì lo ngại đàm phán có thể dẫn tới thành công và khuyến khích các nước khác, như Anh, khởi động đàm phán thương mại với Đài Loan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ "bật đèn xanh" về hiệp định thương mại song phương với Đài Loan